Kiến thức y học

Nâng ngực nội soi, cần hiểu đúng để tránh hệ lụy

Cập nhật lúc: 10:22:27 SA - 20/02/2019

Vài năm gần đây, ở Việt Nam bỗng rộ lên chuyện nâng ngực nội soi. Đây là một tiến bộ mới trong y học. Nhưng, đó cũng là điều đáng lo vì có thể dẫn đến những ngộ nhận của một bộ phận công chúng.



 

 

Trước hết, ta cần hiểu nội soi là một kỹ thuật giúp thầy thuốc quan sát được, nhìn rõ hơn những nơi mà việc quan sát bang mát thường khó khăn như là các cơ quan bộ phận nằm sâu trong cơ thể. Kỹ thuật này được áp dụng để thăm dò chẩn đoán bênh (nội soi chẩn đoán), can thiệp điều chỉnh những rối loan bệnh lý của cơ thể (nội soi can thiệp) và để phẫu thuật điều trị các chứng bênh bên trong cơ thể (nội soi phẫu thuật).

 

Phương tiện nội soi gồm có các dụng cụ y khoa chuyên dụng và thiết bị để chiếu sáng giúp ta nhìn thấy. Có thể là một hệ thống gương phản chiếu như thuở sơ khai hoặc rọi chiếu bằng nguồn sáng lạnh được đưa vào tận nơi và công cụ tiên tiến như hiện nay là một camera với những khả năng và lợi ích vượt trội, nội soi đã tạo ra một cuộc cách mạng trong chẩn đoán và điều trị.

 

Nội soi cũng được sử dụng trong phẫu thuật thẩm mỹ như căng da mặt, căng da bụng và nâng ngực… Nhưng khác với các phẫu thuật nội soi ngoại khoa khác, nội soi trong phẫu thuật thẩm mỹ chủ yếu đóng vai trò hỗ trợ, mà cũng chủ yếu là hỗ trợ cho việc quan sát.

 

Trong phẫu thuật nâng ngực, dụng cụ nội soi chủ yếu giúp cho việc quan sát để bóc tách, cầm máu một các an toàn. Nhất là khi thực hiện phẫu thuật nâng ngực qua đường nách, việc quan sát vùng mổ để đặt túi khá khó khăn. Vì vậy nội soi sẽ giúp cho quan sát và bóc tách chính xác hơn. Còn khi nâng ngực bằng các đường mổ khác như đường quầng vú, đường nếp dưới vú thì thường không sử dụng đến dụng cụ nội soi.

 

Việc sử dụng nội soi khi nâng ngực cũng không có vai trò gì trong việc tạo vết mổ nhỏ như trong các phẫu thuật nội soi ổ bụng. Vì đường mổ nâng ngực lớn nhỏ như thế nào là phụ thuộc vào kích cỡ của túi ngực sẽ đưa vào và bàn tay khéo léo của bác sĩ phẫu thuật.

 

Qua thực tế phẫu thuật nhiều năm chúng tôi thấy với túi ngực gel trơn cỡ < 250 ml chỉ cần đường mổ dài khoảng 2 cm - 2,5 cm, với túi gel lớn hơn ( cỡ 280 ml đến 300 ml ) cần đường mổ dài 3 cm - 3,5 cm. Đây là chiều dài đường mổ khi rach da. Vết mổ còn dãn rộng thêm khi được kéo căng ra để đưa túi ngực vào ). Vị trí đường mổ và chiều dài vết mổ hoàn toàn như nhau dù có sử dụng phương tiện nội soi hay không.

 

Đó là lý do mọi người không nên lầm tưởng rằng, nếu nâng ngực có sử dụng nội soi sẽ có vết mổ nhỏ hơn và ngực đẹp hơn khi nâng ngực không sử dụng nội soi. Một kết quả đẹp sau phẫu thuật nâng ngực phụ thuộc vào nhiều yếu tố mà chủ yếu là kỹ năng của bác sĩ phẫu thuật và những đặc điểm sẵn có của cơ thể bệnh nhân. Kỹ thuật nội soi nếu có sử dụng kết hợp thì chỉ đóng vai trò hỗ trợ mà thôi.

 

Ngày nay, phẫu thuật nội soi đã trở nên phổ biến ở Việt Nam. Hầu như mọi bệnh viện ở Việt Nam đều được trang bị thiết bị nội soi và sử dụng rộng rãi kỹ thuật nội soi. Vì vậy, việc áp dụng nội soi vào phẫu thuật thẩm mỹ nói chung cũng như trong phẫu thuật nâng ngực không phải là công việc gì cao xa và bí hiểm, mà chỉ là do bác sĩ phẫu thuật có thấy cần thiết hay không mà thôi. Mọi người, nhất là chị em đang có ý định đầu tư phát triển vòng 1 nên tìm hiểu để biết và thảo luận với bác sĩ trước khi chọn lựa các kỹ thuật làm đẹp, để không phải thất vọng vì thiếu hiểu biết.

 

 

TS. BS. Cao Ngọc Bích 

Trưởng Khoa Phẫu Thuật Thẩm mỹ Bệnh viện An Sinh