Kiến thức y học

Hưởng ứng ngày "Giấc ngủ Thế giới" 15.3.2019

Cập nhật lúc: 11:23:52 SA - 16/03/2019

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cả về tinh thần lẫn thể chất. Nhu cầu về ngủ đủ giấc khác nhau ở mỗi lứa tuổi. Một giấc ngủ ngon và đủ thời lượng vào mỗi đêm là điều thiết yếu giúp bạn tràn đầy năng lượng và sự tỉnh táo cho cả một ngày làm việc và tham gia các hoạt động khác.



 

 

Nếu bạn rơi vào tình trạng thiếu ngủ thường xuyên và kéo dài sẽ ảnh hưởng rất tiêu cực đến hệ miễn dịch, tim, trí nhớ, tâm trạng, khả năng tập trung và quá trình trao đổi chất.

 

Một số gợi ý giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu giấc hơn:

 

Duy trì thói quen ngủ ổn định: Hãy tập thói quen đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm nhất quán trong ngày bao gồm cả ngày cuối tuần và thời gian nghỉ. Điều đó giúp tăng cường chu kỳ giấc ngủ tự nhiên của bạn và đồng hồ sinh học hoạt động ổn định. Nếu bạn gặp khó khăn để bắt đầu giấc ngủ hoặc đã lên giường 20 – 30 phút mà không thể ngủ được, hãy rời khỏi phòng và thực hiện một số hoạt động giúp thư giãn cơ thể như đọc sách, nghe nhạc nhẹ nhàng…

 

Tập thể dục để ngủ tốt hơn: Tập thể dục giúp bạn giảm căng thẳng, giúp thiết lập lại chu kỳ ngủ . Những người tập thể dục hàng ngày có thể ngủ ngon hơn 45 phút. Chỉ cần 10 phút tập thể dục có thể cải thiện đáng kể giấc ngủ của bạn. Nhưng nhớ là không tập cường độ quá cao ngay trước khi ngủ.

 

Môi trường trong phòng ngủ: Môi trường tối là không gian hoàn hảo cho giấc ngủ. Hãy tắt hết các nguồn ánh sáng trước khi ngủ và để đồng hồ báo thức ở một vị trí khác nếu phát ra quá nhiều ánh sáng.

 

Hạn chế ngủ nhiều vào ban ngày: Để có một giấc ngủ ngon hơn vào ban đêm, bạn nên tránh những giấc ngủ dài trong ngày.

 

Đừng sợ mất ngủ: Nếu bạn luôn nghĩ về việc mất ngủ thì lại càng dễ mất ngủ. Thỉnh thoảng mất ngủ sẽ không ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động ban ngày của bạn.

 

Chú ý đến thực phẩm bạn ăn trước khi ngủ: Giới hạn lượng thức ăn bạn dùng vào buổi chiều tối vì có thể làm đầy bụng và không tốt cho một giấc ngủ ngon dù bạn không muốn đi ngủ với một cái dạ dày trống rỗng. Tránh uống những thức uống chứa cồn hoặc caffein ngay trước khi ngủ vì chúng sẽ làm rối loạn giấc ngủ. Thay vào đó bạn nên uống một ly sữa nóng.

 

Ra ngoài trời vào buổi sáng: Thời gian vàng “15 phút mỗi sáng” sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon hàng đêm. Những người tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên thường xuyên có thể thiết lập lại nhịp đồng hồ sinh học trong não và điều hòa giấc ngủ tự nhiên bởi ánh sáng mặt trời sẽ ngăn chặn quá trình sản xuất hóc môn “bóng đêm” có tên khoa học là melatonin.

 

 

 

Bệnh viện An Sinh