Kiến thức y học

“Da kề da” và những lợi ích tuyệt vời

Cập nhật lúc: 2:37:08 CH - 11/03/2019

Tiếp xúc "da kề da" với trẻ sơ sinh có vẻ lạ lẫm đối với những ai lần đầu làm mẹ. Tiếp xúc "da kề da" là khi bé được đặt trần, không áo quần trên ngực hoặc bụng trần của mẹ. Mặt, ngực, bụng và chân của bé áp sát người mẹ, không có khoảng trống. Bé có thể mặc bỉm và đội mũ. Đầu bé nghiêng về một bên, trên mình đắp một tấm chăn ấm...

 

 



 

 

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ngay sau khi lọt lòng, trẻ sơ sinh cần được tiếp xúc 'da kề da' với ngực hay bụng mẹ trong vòng ít nhất một giờ và lặp lại càng thường xuyên càng tốt trong những tuần đầu. Trường hợp trẻ sinh mổ, tiếp xúc 'da kề da' cần được thực hiện ngay khi mẹ tỉnh táo, có thể đáp ứng với xung quanh. Phương pháp này mang lại rất nhiều lợi ích, đặc biệt giúp tăng tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ và kéo dài thời gian mẹ cho con bú.

 

 

Tạo điều kiện cho sự phát triển tối ưu của não

 

Tiếp xúc 'da kề da' là một trải nghiệm đòi hỏi sự tham gia của nhiều cơ quan cảm giác. Sự tiếp xúc này giúp phát triển các đường dẫn truyền thần kinh, đặc biệt cần cho sự trưởng thành của não. Tiếp xúc 'da kề da' cũng thúc đẩy sự trưởng thành của các hạch hạnh nhân, bộ phận quan trọng nằm sâu trong trung tâm não. Các hạch này liên quan tới quá trình hình thành cảm xúc, tạo lập trí nhớ và kích hoạt hệ thần kinh giao cảm.

 

 

Điều hòa thân nhiệt và giữ ấm cho trẻ

 

Sau khi sinh, ngực mẹ có thể ấm hơn 2 độ C khi được “da kề da” với con. Nếu con được ôm trên ngực mẹ, hơi ấm của mẹ sẽ được truyền cho con. Giúp trẻ điều hòa thân nhiệt. Và hơi thở của mẹ cũng giúp điều chỉnh nhịp thở cho con.

                                 

 

Tăng tính kết nối giữa mẹ và con

 

Những giờ đầu sau sinh được gọi là thời gian vàng đối với cả mẹ và con. Mẹ sẽ cảm thấy hạnh phúc, thư giãn khi ôm ấp con trên ngực mình. Cơ thể mẹ tiết ra hóc môn tình yêu dành cho con, tình yêu đó là vô cùng lớn. Khi ôm trẻ trong lòng, trẻ sẽ nhận biết được mùi vị của mẹ và dễ dàng "đánh hơi" tìm ti bú mẹ.

 

 

Trẻ dễ dàng bú mẹ và bú mẹ hoàn toàn

 

Có nhiều mẹ cảm thấy khó khăn khi tập cho con bú sau sinh, nhưng nếu được “da kề da” con sẽ tự tìm đến ti mẹ, bú sớm ngay sau sinh và bú lâu hơn. Chưa kể, với những mẹ muốn nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ thì phương pháp này sẽ giúp mẹ dễ dàng thực hiện hơn.

 

 

Tuyến sữa được kích thích tạo nhiều sữa hơn

 

Nếu mẹ lo lắng không đủ sữa cho con bú thì phương pháp này giúp bạn giải tỏa nỗi lo lắng ấy. Sữa sẽ được tiết ra thường xuyên hơn và mẹ có nhiều sữa hơn nhờ các hóc môn được kích thích sản xuất sữa.

 

 

Trẻ ngủ ngon, sâu giấc và ít quấy khóc

 

Nghiên cứu của tạp chí Pediatrics đã chứng minh “Da kề da” được thực hiện 3 giờ một ngày sẽ giúp trẻ giảm khóc đến 45% và cũng gián tiếp giúp người mẹ bớt căng thẳng, giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh. Giấc ngủ rất quan trọng đối với trẻ sơ sinh. Nếu trẻ ngủ sâu giấc sẽ giúp trẻ phát triển và hoàn thiện nhanh về não bộ. Mẹ có thêm thời gian để chăm sóc bản thân.

 

 

Giảm mắc các bệnh nhiễm khuẩn, kích thích tiêu hóa và tăng cân

 

Chỉ sau 1 giờ tiếp xúc 'da kề da', cơ thể trẻ được ủ ấp và năng lượng này được tích giữ để điều hòa thân nhiệt. Hệ tiêu hóa của trẻ phục hồi về trạng thái cân bằng tối ưu. Khi trẻ được bú sữa mẹ, các vi khuẩn có lợi, các kháng thể và yếu tố miễn dịch từ sữa mẹ làm các vi mao trong lòng ruột bé sơ sinh được kích hoạt, trẻ có sức đề kháng chống nhiễm khuẩn và hệ tiêu hóa của trẻ được tăng trưởng giúp hấp thu các chất dinh dưỡng tốt hơn.

 

 

Tầm quan trọng của tiếp xúc da kề da tại các thời điểm khác nhau:

 

Thời điểm

Lợi ích quan trọng

0-90 phút sau khi sinh

Quan trọng cho sự phát triển não bộ của trẻ

0-6 giờ sau khi sinh

Giúp trẻ ổn định nhịp thở và nhịp tim trong giai đoạn phục hồi

0-6 giờ sau khi sinh

Giúp trẻ hình thành lịch bú mẹ và có chu kỳ ngủ ổn định

12h – 8 tuần sau sinh

Tăng sự gắn bó giữa mẹ con. Sự gần gũi của mẹ con muộn hơn không thể bù đắp cho sự chia cách khi sinh

 

 

 

Bệnh viện An Sinh 

*** Thông tin tham khảo, không thay thế việc thăm khám chuyên môn