Kiến thức y học

Triệu chứng điển hình của ung thư cổ tử cung

Cập nhật lúc: 11:23:41 SA - 27/02/2019

Ung thư cổ tử cung (UTCTC) là một trong những bệnh ung thư phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi 35 trở lên. UTCTC phát triển chậm theo thời gian và thường bắt đầu với những thay đổi bất thường của các tế bào ở cổ tử cung.

 



 

 

Ung thư cổ tử cung có thể xảy ra với bất kỳ ai. Đặc biệt, bệnh thường gặp ở phụ nữ ở 35 - 40 tuổi trở đi. Tại Việt Nam, UTCTC là ung thư thường gặp nhất ở nữ giới lứa tuổi 15 - 44 tuổi. Đây là giai đoạn cực kỳ quan trọng trong cuộc đời của một người phụ nữ với nhiều thiên chức lớn lao như làm vợ, làm mẹ, là người chăm sóc gia đình. Và hơn thế nữa, ở độ tuổi này phụ nữ cũng đồng thời đã tạo dựng được sự nghiệp của mình.

 

 

Triệu chứng điển hình của UTCTC

  • Ra máu âm đạo bất thường dù đang giữa kỳ kinh, sau khi quan hệ hoặc sau khi mãn kinh.
  • Kinh nguyệt ra nhiều và kéo dài 2 tuần hoặc có 2 lần kinh nguyệt trong 1 tháng.
  • Dịch và khí hư âm đạo có mùi lạ và màu lạ như hồng hoặc nâu hoặc kèm máu là những dấu hiệu bất thường đáng quan tâm.
  • Đau bụng dưới, khu vực vùng chậu, lưng hoặc chân là dấu hiệu thay đổi ở cổ tử cung, giai đoạn muộn có thể lan tới bàng quang, ruột, phổi và gan.
  • Mệt mỏi nhiều và cảm thấy kiệt sức là do ra máu âm đạo bất thường, có thể làm giảm lượng hồng cầu và oxy trong cơ thể.
  • Luôn có cảm giác muốn ói khi UTCTC tiến triển. Có thể làm cổ tử cung sưng lên trong khoang bụng, chèn ép vào đường tiêu hóa và dạ dày gây ra hoặc làm nặng thêm tình trạng trào ngược axít.
  • Sụt cân ngoài ý muốn trong vòng 6 tháng khi bạn không có kế hoạch giảm cân. Nếu mất 5% - 10% cân nặng bạn nên đi khám phụ khoa ngay.

 

 

Xét nghiệm tầm soát UTCTC

 

UTCTC thường không triệu chứng ở giai đoạn sớm. Xét nghiệm PAP thường được dùng để chẩn đoán UTCTC. Nếu có dấu hiệu bất thường thì bước kế tiếp cần phải làm sinh thiết tế bào cổ tử cung, soi cổ tử cung, sinh thiết khoét chóp, chụp cắt lớp vi tính (CT), cộng hưởng từ (MRI), X-quang, chụp cắt lớp phóng xạ (PET), … cũng là những biện pháp thường được sử dụng nhất để xét nghiệm ung thư.

 

 

 

 

 

Bệnh viện An Sinh

 

*** Thông tin tham khảo, không thay thế việc thăm khám chuyên môn