Kiến thức y học

Một số khuyến cáo phòng ngừa ung thư tử cung

Cập nhật lúc: 2:41:06 CH - 26/02/2019

Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 500.000 ca mắc mới ung thư tử cung và khoảng 250.000 người tử vong. Ở Việt Nam, cứ 100.000 phụ nữ thì trung bình có 13,6 người bị ung thư tử cung. 54% khám và phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn.

 

 



 

 

Ung thư cổ tử cung (UTCTC) là nỗi lo của hàng triệu phụ nữ trên toàn cầu nhưng lại hoàn toàn có thể phòng tránh và điều trị khỏi nếu duy trì những thói quen tốt. Một số khuyến cáo để bạn phòng bệnh UTCT hiệu quả:

 

Khám phụ khoa định kỳ

Kiểm tra sức khỏe và khám sàng lọc phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm và điều trị kịp thời các bệnh liên quan đến đường sinh dục, đặc biệt là những biểu hiện ban đầu của bệnh ung thư cổ tử cung.

 

 

Xét nghiệm PAP

Xét nghiệm Pap dành cho phụ nữ khi bắt đầu có quan hệ tình dục, cần thực hiện ít nhất hai năm một lần và duy trì trong suốt cuộc đời.

 

 

Chích ngừa vắc xin HPV

Vắc xin HPV để phòng ngừa UTCTC đối với phụ nữ từ 9 đến 26 tuổi và cần chích ngừa đủ 3 mũi trong vòng 6 tháng. Vắc xin HPV phát huy hiệu quả cao nhất khi được chích ngừa trước khi quan hệ tình dục lần đầu.

 

 

Không hút thuốc lá

Thuốc lá có thể gây đột biến gene và trong khói thuốc lá chứa rất nhiều chất gây ung thư. Phụ nữ nhiễm HPV nếu hút thuốc hoặc hít phải khói thuốc lá có nguy cơ UTCTC cao gấp 2 lần người không hút.

 

 

Sinh dày và sinh nhiều con

Phụ nữ sinh càng nhiều khả năng tổn thương cổ tử cung càng cao, tạo điều kiện cho vi-rút HPV xâm nhập và nguy cơ UTCTC cao gấp từ 7 đến 8 lần so với phụ nữ chưa sinh con.

 

 

Không uống thuốc tránh thai quá lâu

Nên dùng các biện pháp tránh thai khác nhau thay vì chỉ uống thuốc. Phụ nữ nhiễm HPV uống thuốc tránh thai 5-9 năm, nguy cơ ung thư tử cung cao gấp 3 lần so với người không dùng.

 

 

Chế độ dinh dưỡng giàu vitamin

Các vitamin A, B12, C, E là những chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ tế bào không bị tổn thương. Tăng cường hệ miễn dịch và giảm nguy cơ UTCTC.

 

 

Xây dựng lối sống lành mạnh

Tập thể dục hằng ngày phù hợp sức khỏe và tuổi tác cũng tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao thể trạng và góp phần ngăn ngừa UTCTC. Giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khô ráo đặc biệt là thời kỳ kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ tình dục...

 

 

Cải thiện chất lượng cuộc sống

Nghiên cứu cho thấy stress là một trong những nguyên nhân bệnh hình thành và phát triển nhanh hơn. Giữ gìn tinh thần lạc quan, vui vẻ và hạn chế căng thẳng để nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

 

 

Bệnh viện An Sinh

*** Thông tin tham khảo, không thay thế việc thăm khám chuyên môn