Kiến thức y học

Nếu hiếm muộn, bạn đừng bi quan...

Cập nhật lúc: 1:58:31 CH - 18/02/2019

Lâu rồi, mình có đọc đâu đó, đại ý có một chị chứng kiến người nhà khổ sở, đau đớn điều trị hiếm muốn, cộng thêm vài người chị biết cũng nhọc nhằn vì vô sinh, thế là... chị khuyên mọi người cứ tuỳ duyên. Con cái là trời cho, nên cho thì nhận, không thì thôi... 

 



 

Mình đọc xong thẫn thờ. Suy nghĩ của chị không sai, nhưng không giống suy nghĩ của mình. Nếu đúng con cái là duyên, thì đôi khi ông trời cũng muốn thử thách lòng người. Vì mình chứng kiến, những bà mẹ nông dân tay chân thô ráp, nhìn đứa trẻ mới sinh với ánh mắt không thể âu yếm hơn. Những ông bố cao to run rẩy, rớt nước mắt, loay hoay bế đứa con vừa chào đời không thể dịu dàng hơn. Những đứa trẻ của mong chờ, của thử thách.

 

 

Bạn đừng nghĩ: Vô sinh là tại đàn bà

Sự thật là: 35% là do vợ, 35% là do chồng, 20% do cả hai vợ chồng, và 10% là không rõ nguyên nhân. Vì vậy, nếu mong con thì hai vợ chồng cùng đi khám. Bạn đừng để vợ mình, chị mình, người thân của mình phải tổn thương thêm với suy nghĩ trên.

 

 

Bạn đừng nghĩ: Bạn là trường hợp hiếm có

Sự thật là: bạn không hề đơn độc. Tổ chức Y tế thế giới dự báo vô sinh là vấn đề sức khoẻ đứng thứ 3 sau ung thư và bệnh tim mạch tại các nước châu Á, và Việt Nam là nước có tỷ lệ hiếm muộn cao trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Tại Việt Nam ước tính khoảng 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh.

 

 

Bạn đừng nghĩ: Vô sinh thì lo gì, cứ thư giãn, nghỉ ngơi, rồi tự khắc có bầu

Sự thật là: vô sinh cũng là vấn đề của sức khoẻ sinh sản. Nghĩ ngơi, thư giãn, cải thiện sức khoẻ và chất lượng cuộc sống giúp bạn có con khi sức khoẻ sinh sản của bạn không có trục trặc. Các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản mới là cách điều trị.

 

 

Bạn đừng nghĩ: Hễ điều trị sẽ có con thôi mà!

Sự thật là: tỷ lệ thành công khi điều trị hiện nay khoảng 50%. Một vài trường hợp hoặc bệnh lý khi điều trị sẽ có tỷ lệ thành công rất thấp. Quá trình điều trị đòi hỏi bạn cần kiên nhẫn, có lòng tin, tuân thủ nhiều điều. Không chỉ là thời gian, chi phí, mà còn là căng thẳng, mệt mỏi, âu lo, và…nếm trải cảm giác thất vọng.

 

 

Bạn đừng nghĩ: Xin một đứa con nuôi, sau đó sẽ có thai dễ hơn

Sự thật là: xin một đứa con nuôi, thì cũng có con nhưng vấn đề hoàn toàn còn đó. Nghiên cứu khoa học trả lời rằng, xin con nuôi hay không thì tỷ lệ có thai cũng vậy thôi.

 

 

Bạn đừng nghĩ: Chắc hai vợ chồng làm cái gì sai rồi

Sự thật là: Vô sinh là vấn đề của Y học, không chỉ là tình dục.

 

 

Bạn đừng nghĩ: Chồng tôi/ vợ tôi sẽ bỏ tôi vì tôi vô sinh
Sự thật là: nếu đến với nhau vì tình yêu chân thật, quá trình điều trị đôi khi làm hai bạn trân trọng và yêu thương nhau hơn.

 

 

Bạn đừng nghĩ: Ý trời muốn vợ chồng bạn không có con

Vấn đề này khó, tuỳ thuộc nhận thức của mỗi người. Nhưng nếu con cái thật sự là khát khao của bạn, có thể đây là lúc bạn áp dụng câu "nhân định thắng thiên".

 

 

Vô sinh cũng là một vấn đề như mọi mặt của cuộc sống. Bạn đừng để cảm giác thất bại, tội lỗi ảnh hưởng đến hình ảnh của bạn. Hãy nghĩ tích cực hơn, đừng buông bỏ ước mơ của mình. Nếu trên hành trình tìm con mệt mỏi quá, bạn gạt bỏ bớt những suy nghĩ tiêu cực, hay tránh những người làm bạn thấy căng thẳng. Nếu có thể, kết nối với những người gặp hoàn cảnh tương tự (nhưng thật tin cậy) để tìm thấy sự đồng cảm.

 

 

Bài này mình đọc trên website của một tổ chức ở Mỹ, cũng chưa định viết lại. Nhưng hôm nay mình thấy một anh chồng, trước khi vợ vô phòng mổ thì rướn người ôm vợ đang nằm trên băng ca, hôn lên má và thì thầm “em ráng lên nha”. Xong rồi anh gặp mình và nói trong lo sợ “bác sĩ lo cho vợ tôi, cô ấy vất vả lắm rồi, tôi chỉ cần cô ấy khoẻ mạnh bình an”. Xong rồi anh đi, được mấy bước thì quay lại hỏi “ủa, tui định đi đâu vậy ta?...”. Tình yêu, có bao giờ thôi đẹp đâu. Tình yêu của vợ chồng hiếm muộn, mình chứng kiến đã nhiều…

 

 

 

BS. Lê Tiểu My | Bệnh viện Mỹ Đức