Kiến thức y học

Những thông tin cần biết về HPV

Cập nhật lúc: 11:06:22 SA - 15/02/2019

Vi rút HPV (human papillomavirus) là một loại vi rút gây u nhú ở người. Vi rút HPV thường lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất trên thế giới hiện nay… Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Dự phòng bệnh Hoa Kỳ (CDC) có khoảng 50% nam giới và phụ nữ có hoạt động tình dục đều bị nhiễm HPV ít nhất một lần ở thời điểm nào đó trong đời.

 

 



 

HPV là gì?

 

HPV là một loại vi rút gây u nhú ở người gọi tắt là HPV. HPV là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. HPV có thể xuất hiện ở cả đàn ông và phụ nữ khi có quan hệ tình dục tại một số thời điểm nào đó trong đời.

 

 

HPV có bao nhiêu chủng?

 

Có hơn 100 chủng vi rút HPV khác nhau. Hầu hết các chủng đều vô hại, không có dấu hiệu hoặc triệu chứng và có thể tự khỏi.

 

Có hơn 40 chủng vi rút HPV lây truyền qua đường trình dục có ảnh hưởng đến các bộ phận sinh dục và hậu môn. Một số chủng vi rút HPV được coi là “nguy cơ thấp” có thể gây ra mụn cóc và mụn có dưới lòng bàn chân.

 

Có 15 chủng HPV có nguy cao (như HPV16 và HPV18), có thể gây ra tổn thương tiền ung thư, ung thư tử cung, cũng như ung thư hậu môn và ung thư các bộ phận sinh dục khác.

 

 

HPV lây truyền như thế nào?

 

Các vi rút HPV có thể lây truyền cho bất cứ ai đã từng quan hệ tình dục, ngay cả khi chỉ quan hệ tình dục với một người. Bệnh lây truyền qua tiếp xúc da với da, qua miệng, tiếp xúc với dương vật, tử cung, âm đạo, hậu môn…

 

HPV có thể bị lây lan mà không có bất kỳ dấu hiệu hay triệu chứng nào hoặc cũng có thể các triệu chứng diễn biến thầm lặng qua nhiều năm sau khi quan hệ tình dục với người nhiễm bệnh nên rất khó để biết nhiễm bệnh lần đầu vào lúc nào.

 

Sử dụng bao cao su là biện pháp bảo vệ tốt nhất cho các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục. Nhưng thực tế bao cao su không thể bảo vệ hoàn toàn khỏi HPV.

 

HPV không liên quan đến HIV (vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người, có thể gây bệnh AIDS). Nhưng những người có HIV đã làm giảm hệ thống miễn dịch và có khả năng bị nhiễm vi rút khác, bao gồm cả một hay nhiều chủng HPV.  

 

 

HPV có gây ra những vấn đề sức khỏe không?

 

Trong phần lớn trường hợp, HPV sẽ tự khỏi và không gây ra bất cứ vấn đề sức khỏe nào. Khi HPV không khỏi thì có thể gây những vấn đề sức khỏe như mụn giộp và ung thư.

 

Mụn giộp thường trông giống như cục u nhỏ hay một nhóm cục u ở vùng sinh dục. Những cục u này có thể nhỏ hay lớn, nhô lên hay dẹt, hoặc có hình dạng như bông cải. Thông thường, bác sĩ có thể chẩn đoán mụn giộp bằng cách khám vùng sinh dục.

 

 

HPV có gây ung thư không?

 

HPV có thể gây bệnh ung thư cổ tử cung và những loại ung thư khác bao gồm ung thư âm hộ, âm đạo, dương vật, hay hậu môn.

 

Các loại HPV có thể gây mụn giộp không giống như loại HPV có thể gây ung thư. HPV cũng có thể gây ung thư ở phía sau họng, bao gồm dưới lưỡi và amidan (gọi là ung thư miệng họng).

 

Không có cách nào để biết người nhiễm HPV nào sẽ bị ung thư hoặc những vấn đề sức khỏe khác. Người có hệ miễn dịch yếu có thể ít có khả năng khỏi bệnh HPV và có thể bị những vấn đề sức khỏe, bao gồm những người bị HIV/AIDS.

 

 

Bệnh viện An Sinh

*** Thông tin tham khảo, không thay thế việc thăm khám chuyên môn