Có nên xem người bệnh là khách hàng?

Cập nhật lúc: 2:26:51 CH - 14/02/2019

Xem người bệnh là “khách hàng” trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sẽ định hình lại cách mà bệnh nhân tham gia với các nhà cung cấp dịch vụ y tế và trải nghiệm chăm sóc. Hầu hết các nhà cung cấp xem sự thay đổi cơ bản này trong mô hình chăm sóc sức khỏe là một phản ứng cần thiết để thay đổi nhu cầu của bệnh nhân và chấp nhận nhu cầu học hỏi từ các ngành công nghiệp khác.



 

96% các chuyên gia y tế khi được khảo sát ý kiến về vấn đề này đều cho rằng ngành y tế cần phải học hỏi kinh nghiệm từ các ngành công nghiệp khác có đối mặt với người tiêu dùng.

 

Mới đây, Tạp chí “New England Journal of Medicine Catalysis” (1/2019) đã đăng tải kết quả khảo sát ý kiến của các chuyên gia y tế về xem người bệnh là khách hang như các ngành công nghiệp khác qua bài “Health Care Has a Lot to Learn from Consumer-Friendly Industries”. Các thành viên được khảo sát bao gồm 766 người là các giám đốc, các trưởng khoa và bác sĩ lâm sàng, là các chuyên gia của Hội đồng NEJM Catalysis. Dưới đây là tóm lược kết quả khảo sát về vấn đề này như sau:

 

96% ý kiến đồng tình về việc ngành y tế nên học tập từ các ngành công nghiệp khác có đối mặt với người tiêu dùng. Cần phân biệt trải nghiệm (experience) và sự hài lòng (satisfaction) với sự tham gia (engagement) của người bệnh. Một bệnh nhân được xem là có tham gia tích cực vào quá trình chăm sóc khi người bệnh đó xác định được và nhận ra các mục tiêu liên quan đến sức khỏe của mình. Sự tham gia có liên quan đến nhưng vẫn có sự khác biệt so với trải nghiệm và sự hài lòng của người bệnh. Các ngành công nghiệp hướng tới người tiêu dùng thường tập trung vào hai yếu tố sau, nhưng chăm sóc sức khỏe phải có một chút sắc thái riêng, chính là sự tham gia của người bệnh. Bệnh nhân có nhiều khả năng tham gia vào quá trình chăm sóc nếu họ có trải nghiệm tích cực, mặc dù không phải lúc nào cũng cần thiết.

 

 

 

71% đồng ý việc nên xem bệnh nhân là khách hàng, trong đó, tỷ lệ ý kiến đồng tình của các giám đốc bệnh viện là cao nhất (43%), kế đến là các trưởng khoa lâm sàng (33%) và thấp nhất là các bác sĩ lâm sàng (23%).

 

 

 

 

Cải thiện dịch vụ khách hàng (57%) và tuỳ biến theo yêu cầu và sở thích của khách hàng (35%) là hai lĩnh vực mà ngành y tế có thể học được nhiều nhất từ các ngành công nghiệp khác có nhiều ý kiến đồng thuận nhất. Ngoài ra, các lĩnh vực khác mà ngành y tế còn có thể học tập được là: mô hình tương tác thực tế ảo hoặc truyền thông điện tử (28%), chất lượng (21%), thời gian/hiệu năng (21%).

 

 

 

2 ngành công nghiệp được đa số ý kiến đồng thuận phù hợp cho ngành y tế học tập về việc xem người bệnh là khách hàng đó là: ngành khách sạn và ngành công nghệ.

 

 

 

 

Bằng cách nào để thu thập các bài học từ các ngành nghề khác cho ngành y tế: có đến 46% ý kiến cho rằng bằng nhóm chuyên gia của chính bệnh viện và 43% cho rằng thuê công ty tư vấn để làm việc này. Ngoài ra, 25% cho rằng cần dựa vào các đối tác bên ngoài, 24% dựa vào các nhóm đối tác bên trong, 20% cho rằng nên thuê nhân viên từ các ngành công nghiệp có đối mặt với người tiêu dùng, 19% nên học tập thực tế lãnh đạo của các ngành công nghiệp có đối mặt với người tiêu dùng.

 

 

 

 

Bệnh viện nên cử ai đi học tập kinh nghiệm của các ngành công nghiệp có đối mặt với khách hàng ? Có 20% ý kiến cho rằng nên cử nhóm liên phòng chức năng, 15% cho rằng giám đốc điều hành (CEO), ngoài ra còn có ý kiến khác: nhóm trải nghiệm khách hàng, nhóm chuyên môn, nhóm đổi mới.

 

 

 

 

SỞ Y TẾ TP. HCM