Kiến thức y học

Khám và xét nghiệm hiếm muộn

Cập nhật lúc: 4:19:10 CH - 28/01/2019

Vợ chồng bạn nên khám và xét nghiệm hiếm muộn khi không thể có con sau một năm giao hợp đều đặn mà không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào (thời gian là 6 tháng nếu người vợ trên 35 tuổi), hoặc không thể mang thai đến khi sinh.



 

Khám và xét nghiệm hiếm muộn khi nào?

 

Vợ chồng bạn nên khám và xét nghiệm hiếm muộn khi không thể có con sau một năm giao hợp đều đặn mà không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào (thời gian là 6 tháng nếu người vợ trên 35 tuổi), hoặc không thể mang thai đến khi sinh.

 

Vợ chồng bạn nên khám và xét nghiệm hiếm muộn vào ngày 2 hoặc 3 chu kỳ kinh của vợ.

 

 

Khám và xét nghiệm hiếm muộn dành cho vợ?

 

Khám lâm sàng: Trong quá trình khám phụ khoa, bác sĩ sẽ kiểm tra bộ phận sinh dục của bạn xem có bất thường hay không, hoặc bạn có dấu hiệu nào về thể chất có thể liên quan đến hiếm muộn hay không.

 

Siêu âm phụ khoa: Siêu âm qua ngã âm đạo giúp khảo sát các cơ quan sinh sản. Việc kiểm tra này an toàn và không đau, giúp quan sát gần hơn và rõ hơn buồng trứng, ống dẫn trứng, tử cung và tầm soát một số bất thường như nhân xơ tử cung, u nang buồng trứng, u lạc nội mạc tử cung buồng trứng…

 

Siêu âm bơm nước buồng tử cung (SIS): Siêu âm ngả âm đạo, khảo sát bên trong buồng tử cung sau khi bơm nước muối sinh lý vào buồng tử cung. Phương pháp này giúp đánh giá tốt hơn những bất thường của buồng tử cung như polyp, nhân xơ tử cung dưới niêm… một số trường hợp, có thể đánh giá gián tiếp sự thông tắc của hai vòi trứng.

 

Xét nghiệm nồng độ FSH và Estradiol: Xét nghiệm thực hiện vào ngày thứ 2 hoặc thứ 3 của chu kỳ kinh, giúp tiên đoán về dự trữ buồng trứng của người phụ nữ.

 

Xét nghiệm nồng độ Anti-Mullerian Hormone (AMH): Xét nghiệm giúp tiên đoán số lượng trứng còn lại trên buồng trứng của người phụ nữ. Ưu điểm của xét nghiệm AMH là có thể được thực hiện ở bất kỳ thời điểm nào của chu kỳ kinh nguyệt.

 

Chụp cản quang buồng tử cung và hai tai vòi (HSG): Chụp phim X-quang sau khi bơm thuốc cản quang vào buồng tử cung. HSG dùng để đánh giá buồng tử cung và sự thông thương của 2 ống dẫn trứng.

 

Nội soi chẩn đoán: Phẫu thuật nội soi ổ bụng, vùng chậu kèm nội soi buồng tử cung bơm thông 2 ống dẫn trứng, giúp đánh giá tình trạng thông thương của ống dẫn trứng, buồng trứng, tử cung và vùng chậu. Qua nội soi, các phẫu thuật viên có thể đồng thời thực hiện gỡ dính, xử trí lạc nội mạc tử cung, bóc nang buồng trứng hoặc xử trí các bất thường khác có khả năng ảnh hưởng đến cơ hội có thai. Bệnh nhân được gây mê trong lúc phẫu thuật và có thể sinh hoạt lại bình thường trong vòng 2-3 ngày sau.

 

 

Khám và xét nghiệm hiếm muộn dành cho chồng?

 

Xét nghiệm tinh dịch đồXét nghiệm phân tích tinh dịch, đánh giá số lượng và chất lượng tinh trùng. Để thực hiện xét nghiệm này, người chồng sẽ xuất tinh bằng cách thủ dâm. Nếu số lượng tinh trùng nguyên vẹn trong tinh dịch không đủ, bác sĩ có thể sẽ chỉ định thực hiện các thủ thuật trích tinh trùng (MESA/PESA/TESE).

 

Khám lâm sàng và siêu âm: Bác sĩ nam khoa sẽ thăm khám tinh hoàn và mào tinh để xem có bất thường gì không. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ khám tuyến tiền liệt qua ngả trực tràng. Chi tiết hơn, bác sĩ có thể sẽ tiến hành siêu âm tinh hoàn và tuyến tiền liệt.

 

 

Các xét nghiệm được thực hiện theo chỉ định của bác sĩ, không phải trường hợp nào cũng được yêu cầu thực hiện tất cả các xét nghiệm này.

 

 

 

Đơn vị Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện An Sinh (IVFAS)

*** Thông tin tham khảo, không thay thế việc thăm khám chuyên môn