Kiến thức y học

Những dấu hiệu nhận biết về bệnh tuyến giáp

Cập nhật lúc: 11:26:47 SA - 16/01/2019

Bệnh tuyến giáp thường xuất hiện ở phụ nữ, đặc biệt là những người lớn tuổi. Theo thống kê, khả năng phụ nữ mắc bệnh tuyến giáp cao hơn 5 - 8 lần so với đàn ông. Những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh tuyến giáp cao hơn gấp 2 lần so với người không hút.

 

 



 

 

Bệnh tuyến giáp có rất nhiều triệu chứng nhưng thường rất mơ hồ, khó nhận biết. Vì vậy, bạn cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa để kịp thời phát hiện và điều trị hiệu quả khi có những dấu hiệu sau đây:

 

 

Rối loạn giấc ngủ

 

Mệt mỏi là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh rối loạn tuyến giáp. Nếu lúc nào bạn cũng trong trạng thái buồn ngủ hoặc ngủ nhiều hơn bình thường những vẫn cảm thấy thiếu năng lượng thì có thể bạn đang mắc chứng suy giáp. Đó là do tuyến giáp hoạt động quá mức khiến cơ thể khó đi vào giấc ngủ và có thể tỉnh dậy vào giữa đêm.

 

 

Nhiệt độ cơ thể thay đổi

 

Nhiệt độ cơ thể nóng lạnh bất thường, có thể bàn tay, bàn chân lạnh, hoặc cảm thấy ớn lạnh, đôi khi lại đổ mồ hôi quá mức... đều cần nghĩ đến những thay đổi ở tuyến giáp.

 

 

Trọng lượng thay đổi

 

Tăng cân do tích nước trong cơ thể hoặc giảm cân mà không rõ nguyên nhân dù vẫn ăn uống bình thường. Lý do hóc môn tuyến giáp sản sinh quá nhiều kích thích cảm giác thèm ăn và gây ra cảm giác đói liên tục

 

 

Da và tóc thay đổi

 

Khi hóc-môn tuyến giáp quá ít hoặc quá nhiều sẽ đều làm tóc của bạn trở nên khô, xơ, dễ gãy rụng . Đó là do nội tiết làm rối loạn chu kỳ tăng trưởng của tóc. Thậm chí còn làm rụng lông ở nhiều bộ phận khác trên cơ thể. Làn da và lớp móng tay cũng bị ảnh hưởng bởi các rối loạn tuyến giáp như da khô, bong tróc do sự trao đổi chất bị hạn chế, móng tay giòn, dễ gãy....

 

 

Khó tập trung

 

Tâm trạng thay đổi bất thường, cảm thấy chản nản, khó tập trung hoặc suy giảm trí nhớ đều là dấu hiệu của bệnh lý tuyến giáp. Đó là do hóc môn tuyến giáp tác động đến nồng độ serotonin trong não gây ra khó tập trung, cũng có thể làm bạn cảm thấy lo lắng hay hoảng sợ quá mức.

 

 

Nhịp tim thay đổi

 

Nhịp tim thay đổi là do hóc-môn tuyến giáp tác động lên hệ tim mạch. Suy giáp thường làm tim đập chậm hơn bình thường từ 10 - 20 nhịp mỗi phút. Cường giáp lại làm nhịp tim đập nhanh hơn, có khi xuất hiện cả đánh trống ngực.

 

 

Huyết áp

 

Khi gặp vấn đề về bệnh lý tuyến giáp, nguy cơ bị tăng huyết áp cao gấp đôi so với người bình thường. Đối với cường giáp thường tăng huyết áp tâm thu (trị số trên của huyết áp), trong khi huyết áp tâm trương vẫn bình thường hoặc đi xuống.

 

 

Bướu cổ

 

Bướu cổ là dấu hiệu hình ảnh lâm sàng đầu tiên để chẩn đoán nghi ngờ bạn bị mắc bệnh tuyến giáp. Nhất là khi có triệu chứng cảm thấy sưng hoặc khó chịu ở cổ, giọng nói thay đổi, khàn hơn. Bướu cổ xuất hiện ở cả cường giáp hay suy giáp.

 

 

Đường ruột

 

Hóc-môn tuyến giáp cũng ảnh hưởng lên hệ tiêu hóa, thường có triệu chứng táo bón, có thể ít hay nhiều. Cũng có nhiều trường hợp bị tiêu chảy hay mắc phải hội chứng ruột kích thích.

 

 

Cholesterol thay đổi

 

Suy giáp thường có nồng độ cholesterol trong máu cao. Cường giáp có thể có thể làm mức cholesterol thấp bất thường.

 

 

Đau cơ hoặc cứng cơ

 

Đau cơ, cứng cơ nhất là ở các vị trí vai, đùi là dấu hiệu của bệnh tuyến giáp. Nguyên nhân do tuyến giáp sản xuất quá ít hóc-môn ảnh hưởng đến các tín hiệu được từ não và tủy sống đi khắp cơ thể. Một số triệu chứn dễ nhầm lẫn với viêm khớp.

 

 

Giảm ham muốn tình dục

 

Nếu bị suy giáp trong một thời gian dài, có thể gây mất cân bằng nội tiết tố, làm giảm ham muốn tình dục, nặng có thể gây vô sinh, nhất là ở phụ nữ. Cả suy giáp và cường giáp đều làm cản trở việc rụng trứng, suy yếu khả năng tình dục của phụ nữ.

 

 

Tiền sử bệnh gia đình, tuổi, giới tính và hút thuốc lá

 

Một số người có nguy cơ mắc bệnh tuyến giáp hơn những người khác là do các yếu tố di truyền, môi trường sống, tiền sử gia đình, tuổi tác... Nếu trong gia đình có người bị mắc bệnh, bạn có nguy cơ bị bệnh cao hơn người khác.

 

 

 

 

Bệnh viện An Sinh

*** Thông tin tham khảo, không thay thế việc thăm khám và tư vấn chuyên môn