10 vấn đề sức khoẻ trọng tâm và mục tiêu ba tỷ trong năm 2019

Cập nhật lúc: 9:43:56 SA - 15/01/2019

Thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức về sức khỏe, bao gồm từ sự bùng phát của các bệnh có thể phòng ngừa được bằng vắc-xin như sởi và bạch hầu, gia tăng mầm bệnh kháng thuốc, gia tăng tỷ lệ béo phì và không hoạt động thể chất, cho đến tác động sức khỏe của ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu và nhiều khủng hoảng nhân đạo tại một số khu vực trên thế giới.



 

Để giải quyết những vấn đề này và các mối đe dọa khác, năm 2019, Tổ chức Y tế Thế giới khởi động Kế hoạch chiến lược mới trong 5 năm tới.

 

Kế hoạch này tập trung vào mục tiêu ba tỷ: (1) thêm 1 tỷ người được hưởng lợi từ việc tiếp cận chăm sóc sức khoẻ toàn dân, (2) thêm 1 tỷ người được bảo vệ khỏi các tình huống khẩn cấp về sức khỏe và (3) thêm 1 tỷ người được hưởng sức khỏe tốt hơn.

 

Đạt được mục tiêu này đòi hỏi phải giải quyết các mối đe dọa đối với sức khỏe từ nhiều góc độ khác nhau.Dưới đây là 10 vấn đề sức khoẻ trọng tâm mà TCYTTG đã đặt ra trong năm 2019.

 

1. Ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu:

 

 

 

Chín trên mười người hít thở không khí ô nhiễm mỗi ngày. Năm 2019, ô nhiễm không khí được TCYTTG coi là nguy cơ môi trường lớn nhất đối với sức khỏe. Các chất ô nhiễm trong không khí có thể xâm nhập hệ thống hô hấp và tuần hoàn, gây hại cho phổi, tim và não, gây ra 7 triệu người chết sớm mỗi năm do các bệnh như ung thư, đột quỵ, bệnh tim và phổi. Khoảng 90% số ca tử vong này là ở các nước thu nhập thấp và trung bình, với lượng khí thải lớn từ công nghiệp, giao thông và nông nghiệp, cũng như bếp lò và nhiên liệu bẩn trong nhà.

 

Nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí (đốt nhiên liệu hóa thạch) cũng là tác nhân chính gây ra biến đổi khí hậu, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân theo nhiều cách khác nhau. Từ năm 2030 đến 2050, biến đổi khí hậu dự kiến sẽ gây ra thêm 250.000 ca tử vong mỗi năm, do suy dinh dưỡng, sốt rét, tiêu chảy và stress nhiệt.

 

Vào tháng 10/2018, lần đầu tiên, TCYTTG đã tổ chức Hội nghị toàn cầu về ô nhiễm không khí và sức khỏe tại Geneva. Các quốc gia và tổ chức đã thực hiện hơn 70 cam kết cải thiện chất lượng không khí. Năm 2019, Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc sẽ diễn ra vào tháng 9 nhằm tăng cường hành động cho khí hậu trên toàn thế giới. Ngay cả khi tất cả các cam kết của các quốc gia đã đạt được, thế giới vẫn đang trong quá trình làm nóng hơn 3°C trong thế kỷ này.

 

 

2. Bệnh không lây nhiễm

 

 

 

 

Các bệnh không lây nhiễm, như bệnh tiểu đường, ung thư và bệnh tim mạch là nguyên nhân chính cho hơn 70% tổng số ca tử vong trên toàn thế giới, tương đương 41 triệu người. Trong đó, bao gồm 15 triệu người chết sớm ở độ tuổi tuổi từ 30 đến 69.

 

Hơn 85% số ca tử vong sớm này là ở các nước thu nhập thấp và trung bình. Sự gia tăng của các bệnh này đã được thúc đẩy bởi 5 yếu tố nguy cơ chính: sử dụng thuốc lá, không hoạt động thể chất, uống nhiều rượu bia, chế độ ăn uống không lành mạnh và ô nhiễm không khí. Các yếu tố nguy cơ này cũng làm trầm trọng thêm các vấn đề về sức khỏe tâm thần, có thể bắt đầu từ khi còn nhỏ: một nửa số bệnh tâm thần bắt đầu từ năm 14 tuổi, nhưng hầu hết các trường hợp không được phát hiện và không được điều trị, tự tử là nguyên nhân hàng đầu thứ hai gây tử vong trong độ tuổi từ 15 đến 19 tuổi.

 

Năm 2019, TCYTTG sẽ hợp tác với chính phủ các nước để giúp đạt được mục tiêu toàn cầu là giảm 15% số người không hoạt động thể chất vào năm 2030, thông qua các hành động như triển khai bộ công cụ chính sách để giúp nhiều người hoạt động hơn mỗi ngày.

 

 

3. Đại dịch cúm toàn cầu:

 

 

 

 

Thế giới sẽ phải đối mặt với một đại dịch cúm khác, nhưng điều duy nhất là chúng ta không biết là khi nào nó sẽ xảy ra và mức độ nghiêm trọng của nó sẽ như thế nào. Phòng thủ với đại dịch cúm toàn cầu.

 

TCYTTG liên tục theo dõi sự lưu hành của vi-rút cúm để phát hiện các chủng gây đại dịch tiềm tàng, hiện đã có 153 tổ chức ở 114 quốc gia giám sát và ứng phó toàn cầu.

 

Hàng năm, TCYTTG đều có khuyến cáo những chủng nào nên được đưa vào vắc-xin cúm để bảo vệ mọi người khỏi bệnh cúm theo mùa. Trong trường hợp một chủng cúm mới phát triển tiềm năng gây đại dịch, TCYTTG đã thiết lập mối quan hệ đối tác với tất cả những bên có liên quan để đảm bảo tiếp cận hiệu quả và công bằng với chẩn đoán, vắc-xin và thuốc kháng vi-rút, đặc biệt là ở các nước đang phát triển.

 

 

4. Những người thuộc nhóm dễ bị tổn thương

 

 

 

Hơn 1,6 tỷ người (22% dân số toàn cầu) sống ở những nơi có khủng hoảng kéo dài do sự kết hợp của các thách thức như hạn hán, nạn đói, xung đột và dịch chuyển dân số và các cung ứng các dịch vụ y tế yếu khiến họ không được chăm sóc cơ bản, và đây là nơi một nửa các mục tiêu chính trong các mục tiêu phát triển bền vững, bao gồm cả sức khỏe của trẻ em và bà mẹ, vẫn chưa được đáp ứng.

 

TCYTTG sẽ tiếp tục làm việc tại các quốc gia này để tăng cường các hệ thống y tế để họ được chuẩn bị tốt hơn trong phát hiện và ứng phó với dịch bệnh, cũng như có thể cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng cao, bao gồm tiêm chủng.

 

 

5. Đề kháng kháng sinh:

 

 

 

Sự phát triển của kháng sinh, thuốc chống siêu vi và thuốc chống sốt rét là một số thành công lớn nhất của y học hiện đại. Hiện nay, tình trạng đề kháng những loại thuốc này đang gia tăng, đe dọa sẽ đưa chúng ta trở lại thời điểm không thể dễ dàng điều trị các bệnh nhiễm trùng như viêm phổi, lao, lậu và nhiễm khuẩn salmonella.

 

Kháng thuốc chống lao là một trở ngại ghê gớm, khiến khoảng 10 triệu người mắc bệnh và 1,6 triệu người tử vong mỗi năm. Trong năm 2017, khoảng 600.000 trường hợp mắc bệnh lao đã kháng với rifampicin - loại thuốc đầu tiên hiệu quả nhất - và 82% trong số những người này mắc bệnh lao đa kháng thuốc.

 

Kháng thuốc được thúc đẩy bởi việc lạm dụng thuốc kháng sinh ở người, cả ở động vật, đặc biệt là những động vật được sử dụng để sản xuất thực phẩm, cũng như ở trong môi trường. TCYTTG đang hợp tác với các ngành này để thực hiện kế hoạch hành động toàn cầu nhằm khắc phục tình trạng kháng thuốc bằng cách tăng cường nhận thức và kiến thức, giảm nhiễm trùng và khuyến khích sử dụng thuốc kháng sinh thận trọng.

 

 

 

6. Ebola và các mầm bệnh đe dọa khác:

 

 

 

Năm 2018, Cộng hòa Dân chủ Congo đã trải qua 2 đợt dịch Ebola riêng biệt, cả 2 đều lan sang các thành phố với hơn 1 triệu người mắc. Điều này cho thấy bối cảnh dịch bệnh gây bệnh có nguy cơ cao như Ebola bùng phát là rất nghiêm trọng - những gì đã xảy ra trong các vụ dịch ở nông thôn trong quá khứ không phải lúc nào cũng áp dụng cho các khu vực đô thị đông dân hoặc các khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột.

 

Tại một hội nghị về Chuẩn bị cho các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được tổ chức vào tháng 12/2018, những người tham gia từ các lĩnh vực y tế công cộng, thú y, giao thông và du lịch đã tập trung vào những thách thức ngày càng tăng của việc giải quyết các vụ dịch và các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe ở khu vực thành thị. Họ kêu gọi TCYTTG và các đối tác chọn năm 2019 là năm hành động về sự chuẩn bị cho các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe.

 

Kế hoạch R&D của TCYTTG chọn các bệnh và mầm bệnh có khả năng gây ra tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng nhưng thiếu phương pháp điều trị và vắc-xin hiệu quả. Danh sách theo dõi nghiên cứu và phát triển ưu tiên bao gồm Ebola, một số bệnh sốt xuất huyết khác, Zika, Nipah, hội chứng hô hấp Trung Đông coronavirus (MERS-CoV) và Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và bệnh X, sự cần thiết phải chuẩn bị cho một bệnh chưa biết mầm bệnh có thể gây ra một dịch bệnh nghiêm trọng.

 

 

7. Chăm sóc sức khoẻ ban đầu không hiệu quả:

 

 

 

Chăm sóc sức khỏe ban đầu là điểm tiếp xúc đầu tiên của mọi người với hệ thống chăm sóc sức khỏe, và lý tưởng nhất là cung cấp dịch vụ chăm sóc toàn diện, giá cả phải chăng, dựa vào cộng đồng trong suốt cuộc đời.

 

Chăm sóc sức khỏe ban đầu có thể đáp ứng phần lớn nhu cầu sức khỏe của một người trong suốt cuộc đời của họ. Hệ thống y tế với chăm sóc sức khỏe ban đầu mạnh mẽ là cần thiết để đạt được bao phủ chăm sóc sức khoẻ toàn dân.

 

Tuy nhiên, nhiều quốc gia không có cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu đầy đủ. Sự lãng quên này có thể là thiếu nguồn lực ở các nước thu nhập thấp hoặc trung bình, nhưng cũng có thể là trọng tâm trong vài thập kỷ qua về các chương trình bệnh đơn lẻ. Vào tháng 10/2018, TCYTTG đã đồng tổ chức một hội nghị toàn cầu ở Astana, Kazakhstan, tại đó tất cả các quốc gia cam kết đổi mới cam kết chăm sóc sức khỏe ban đầu được đưa ra trong tuyên ngôn Alma-Ata năm 1978. Năm 2019, TCYTTG sẽ hợp tác với các đối tác để phục hồi và tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu ở các quốc gia và theo dõi các cam kết cụ thể được đưa ra trong Tuyên ngôn Astana.

 

 

8. Do dự tiêm vắc-xin:

 

 

 

Sự do dự, miễn cưỡng hoặc từ chối tiêm vắc-xin mặc dù có sẵn vắc-xin đe dọa đảo ngược tiến trình thực hiện các bệnh có thể phòng ngừa bằng vắc-xin. Tiêm vắc-xin là một trong những cách hiệu quả nhất để tránh mắc bệnh - hiện đang ngăn ngừa 2-3 triệu ca tử vong mỗi năm và có thể tránh thêm 1,5 triệu nếu phạm vi tiêm chủng toàn cầu được cải thiện.

 

Ví dụ, bệnh sởi đã chứng kiến sự gia tăng 30% trong các trường hợp trên toàn cầu. Lý do cho sự gia tăng này là phức tạp, trong đó có do dự tiêm vắc-xin. Những lý do tại sao một số người không tiêm chủng là phức tạp; một nhóm tư vấn vắc-xin cho TCYTTG xác định sự tự mãn, bất tiện trong việc tiếp cận vắc-xin và thiếu tự tin là những lý do chính dẫn đến sự do dự. Nhân viên y tế, đặc biệt nhân viên y tế cộng đồng, vẫn là cố vấn và người ảnh hưởng đáng tin cậy nhất cho các quyết định tiêm chủng, và họ phải được hỗ trợ để cung cấp thông tin đáng tin cậy về vắc-xin.

 

Năm 2019, TCYTTG sẽ đẩy mạnh việc loại bỏ ung thư cổ tử cung trên toàn thế giới bằng cách tăng độ bao phủ của vắc-xin HPV. Năm 2019 cũng có thể là năm bệnh bại liệt hoang dã sẽ chấm dứt ở Afghanistan và Pakistan. Năm 2018, gần 30 trường hợp đã được báo cáo ở cả hai nước này.

 

 

9. Sốt xuất huyết

 

 

 

Sốt xuất huyết, một bệnh do muỗi gây ra và có thể gây tử vong và giết chết tới 20% những người bị sốt xuất huyết nặng, là mối đe dọa ngày càng tăng trong nhiều thập kỷ.

 

Một số lượng lớn các trường hợp sốt xuất huyết xảy ra trong mùa mưa tại các quốc gia như Bangladesh và Ấn Độ. Bây giờ, mùa mắc bệnh sốt xuất huyết ở các quốc gia này đang kéo dài đáng kể (năm 2018, Bangladesh chứng kiến số ca tử vong cao nhất trong gần hai thập kỷ) và căn bệnh này đang lan sang các nước ít nhiệt đới và ôn đới hơn như Nepal, theo truyền thống không thấy bệnh .

 

Ước tính 40% trên thế giới có nguy cơ bị sốt xuất huyết, và có khoảng 390 triệu ca nhiễm mỗi năm. Chiến lược kiểm soát sốt xuất huyết của TCYTTG nhằm mục đích giảm 50% tử vong vào năm 2020.

 

 

10. HIV:

 

Đã có nhiều tiến bộ chống lại HIV trong việc giúp mọi người được xét nghiệm, cung cấp cho họ thuốc kháng retrovirus (22 triệu đang điều trị) và cung cấp quyền tiếp cận các biện pháp phòng ngừa như điều trị dự phòng phơi nhiễm trước (PrEP, khi mọi người có nguy cơ mắc bệnh HIV dùng thuốc kháng retrovirus để ngăn ngừa nhiễm trùng).

 

Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn tiếp tục hoành hành với gần 1 triệu người mỗi năm tử vong vì HIV/AIDS. Kể từ khi dịch bệnh bắt đầu, hơn 70 triệu người đã mắc bệnh và khoảng 35 triệu người đã chết. Ngày nay, khoảng 37 triệu người trên toàn thế giới sống chung với HIV. Tiếp cận những người như gái mại dâm, những người trong tù, những người đàn ông quan hệ tình dục với nam giới hoặc những người chuyển giới là những thách thức vô cùng lớn. Một nhóm ngày càng bị ảnh hưởng bởi HIV là các cô gái và phụ nữ trẻ (15 – 24 tuổi), những người đặc biệt có nguy cơ cao và chiếm 1/4 ca nhiễm HIV ở châu Phi cận Sahara (mặc dù chỉ chiếm 10% dân số).

 

Năm 2019, TCYTTG sẽ làm việc với các quốc gia để hỗ trợ giới thiệu biện pháp tự kiểm tra để nhiều người nhiễm HIV biết tình trạng của họ và có thể được điều trị (hoặc các biện pháp phòng ngừa trong trường hợp kết quả xét nghiệm âm tính).

 

 

SỞ Y TẾ TP.HCM