Kiến thức y học

Phương pháp phẫu thuật Relex Smile

Cập nhật lúc: 9:42:41 SA - 10/01/2019

Sau gần hai mươi năm ứng dụng, Lasik ngày càng khẳng định đây là một phẫu thuật đạt được mọi tiêu chuẩn đề ra của phẫu thuật khúc xạ: an toàn, hiệu quả, chính xác, ổn định.

 

 



 

 

Đặc biệt, gần đây, việc ứng dụng công nghệ Femtosecond Laser thay cho dao phẫu thuật tự động đã loại bỏ hoàn toàn biến chứng trong khi tạo vạt giác mạc làm cho phẫu thuật này trở nên an toàn tuyệt đối trong lúc phẫu thuật.

 

Phẫu thuật này còn có tên gọi Femto Lasik hoặc Lasik không dao (bladeless lasik). Tại các nước đang phát triển, phẫu thuật Femto Lasik đã dần dần thay thế phẫu thuật Lasik thông thường.

 

Từ khi có Femto Lasik, những vấn đề khô mắt, tiềm ẩn nguy cơ chấn thương đối với vạt giác mạc, tính chất cơ sinh học giác mạc sau khi phẫu thuật là những điểm yếu duy nhất còn sót lại của Lasik. Để giải quyết vấn đề này, bước tiếp theo, phẫu thuật Lasik không vạt (flapless Lasik) ra đời.

 

Phẫu thuật Lasik không vạt còn được gọi là Lasik đường mổ nhỏ Small Incision Lenticule Extraction (Smile).

 

Sự khác biệt về cơ chế tác động giữa Lasik và Smile: 

  • Lasik: Tạo vạt giác mạc bằng dao cơ học tự động, hoặc Femtosecond Laser. Vết mổ 300 độ quanh chu vi giác mạc. Lật vạt, dùng Excimer Laser bóc bay phần mô cần loại bỏ. 
  • Smile: Không tạo vạt giác mạc, dùng Femtosecond Laser tạo hai mặt phân cách, cắt sẵn lõi mô. Phẫu thuật viên tách phần mô cần loại bỏ và rút qua đường mổ nhỏ dài 2-4 mm.

 

Trong phẫu thuật mắt Smile, toàn bộ cuộc phẫu thuật được thực hiện bởi Femtosecond Laser, một loại xung laser siêu nhanh, có tính chính xác rất cao. Smile sở hữu mọi ưu việt của FemtoLasik và bổ sung thêm những ưu điểm riêng của mình do tính chất không tạo vạt giác mạc. Đường mổ ngắn hơn Lasik 10 lần, vết thương nhanh lành hơn, nguy cơ viêm, nhiễm trùng mắt mổ thấp hơn.

 

FemtoLasik loại bỏ được biến chứng vạt  giác mạc trong cuộc mổ, Smile tiến thêm một bước là loại bỏ cả biến chứng vạt sau phẫu thuật. Với Smile bạn không còn phải lo lắng về các biến chứng xô lệch, nhăn, lật vạt xảy ra bởi chấn thương vào mắt sau phẫu thuật. Giác mạc hầu như nguyên vẹn, nhờ vậy bảo tồn tối đa cấu trúc giải phẫu nguyên thủy và độ bền cơ sinh học của giác mạc; giảm thiểu hiện tượng khô mắt sau phẫu thuật. Điểm đặc biệt nữa của Smile là tỷ lệ tái cận thấp hơn Lasik.  

 

 

Các bước phẫu thuật bằng phương pháp Smile: 

Bước 1: Cắt lõi mô hình đĩa bằng Femtosecond Laser.

Bước 2: Tạo vết mổ dài 2-4 mm bằng Femtosecond Laser.

Bước 3: Tách và lấy lõi mô ra khỏi nhu mô giác mạc qua vết mổ nhỏ.

  

 

 

 

Khoa Mắt Bệnh viện An Sinh

*** Thông tin tham khảo, không thay thế việc thăm khám và tư vấn chuyên môn