Kiến thức y học

Dấu hiệu cảnh báo bệnh thuyên tắc phổi

Cập nhật lúc: 4:00:05 CH - 08/01/2019

Thuyên tắc phổi là một bệnh lý nghiêm trọng, xảy ra khi khối máu đông (huyết khối) ở ngay chính trong các lòng các tĩnh mạch sâu bong ra, rồi theo dòng máu di chuyển đến phổi làm nghẽn mạch máu trong phổi. Đa số các cục máu đông nằm lại trong phổi được hình thành đầu tiên ở chân như là một huyết khối tĩnh mạch sâu (deep vein thrombosis – DVT)



 

Bệnh thuyên tắc phổi tiến triển nhanh và đột ngột. Dấu hiệu đầu tiên cũng là triệu chứng nguy kịch dẫn đến tử vong. Thuyên tắc phổi là 1 trong 3 nguyên nhân gây tử vong tim mạch hàng đầu, sau nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Đây là một cấp cứu nội khoa; cần được chẩn đoán sớm, xử trí tích cực và kịp thời.

 

Một số dấu hiệu cảnh báo bệnh thuyên tắc phổi:

 

Đau hoặc đỏ ở chân: Ở một số người có thể cảm nhận được sự hiện diện bất thường của cục máu đông ở chân. gây đau, sưng và đỏ. Tình trạng này được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu. Từ đó, cục máu đông có thể đi vào phổi và gây ra tắc mạch phổi.

 

Khó thở: Triệu chứng phổ biến nhất là khó thở. Đó là dấu hiệu đầu tiên của thuyên tắc phổi là sau khi cục máu đông đã đi vào phổi. Bệnh thường tiến triển nhanh và nguy kịch. Buổi tối người bệnh cảm thấy khỏe mạnh bình thường nhưng sáng hôm sau thức dậy sẽ bị khó thở.

 

Chóng mặt: Chóng mặt là biểu hiện bệnh hết sức bình thường. Nhưng chóng mặt do thuyên tắc phổi có thể dẫn đến nghiêm trọng gây ngất xỉu hoặc bất tỉnh. Khi gặp tình trạng này, người bệnh cần phải được cấp cứu ngay.

 

Đau ngực: Nếu bạn hít một hơi thật sâu và cảm thấy đau thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh thuyên tắc phổi. Thuyên tắc phổi sẽ ảnh hưởng đến chức năng phổi. Khi một phần của chức năng phổi bị tổn thương, ô-xy sẽ đến tim ít hơn, gây ra cảm giác đau nhói và khó chịu.

 

Ho ra máu: Một trong những triệu chứng đáng sợ nhất là ho ra dịch nhầy trộn lẫn với máu. Đây là triệu chứng ít gặp hơn so với khó thở hay đau ngực. Ho ra máu là triệu chứng khiến người bệnh lo sợ nhất. Vì không chỉ là dấu hiệu của bệnh thuyên tắc phổi, mà đó còn có thể là triệu chứng của các loại bệnh phổi nghiêm trọng khác như ung thư phổi.

 

 

Bệnh viện An Sinh