Sinh hoạt khoa học

Sinh hoạt khoa học bệnh viện: Tràn dịch khoang thanh mạc

Cập nhật lúc: 10:07:59 SA - 05/11/2018

Ngày 04/11/2018 tại Hội trường A, Bệnh viện An Sinh tổ chức buổi sinh hoạt khoa học với chủ đề "Tràn dịch khoang thanh mạc" được trình bày bởi TS. BS. Nguyễn Đức Bằng

 



 

Chủ đề: Tràn dịch khoang thanh mạc

Chủ tọa: TS. BS. Mai Văn Điển - Giám đốc Bệnh viện An Sinh

Báo cáo viên: TS. BS. Nguyễn Đức Bằng

Thời gian: 14:00 giờ, ngày 04.11.2018

Địa điểm: Hội trường A Bệnh viện An Sinh

Thành phần tham dự: Ban Giám đốc Bệnh viện An Sinh, Bác sĩ, Dược sĩ, Điều dưỡng, Hộ sinh, Kỹ thuật viên và nhân viên toàn bệnh viện.

 

 

Tràn dịch màng phổi hay hội chứng tràn dịch màng phổi là thuật ngữ y khoa dùng để chỉ về tình trạng tích tụ dịch (có thể là máu, dịch hoặc khí) trong khoang trống giữa phổi và thành ngực vượt quá mức cho phép ở khoang màng phổi từ đó gây nên những biến đổi trên lâm sàng.

 

Hiện nay có khá nhiều người bệnh bị tràn dịch khoang màng phổi. Tại Việt Nam, tuy chưa có số liệu thống kê chính xác số lượng người bị tràn dịch màng phổi. Những trường hợp lành tính có thể được điều trị khỏi, nhưng cũng có những trường hợp ác tính, gây nhiều hệ lụy nguy hiểm, tái phát nhiều lần và có thể dẫn đến tử vong.

 

Chụp X-quang phổi là phương pháp chẩn đoán cận lâm sàng hữu dụng nhất hiện nay. Trong một số trường hợp phải dùng kim tiêm chọc dò khoang màng phổi và lấy dịch mang đi xét nghiệm vi trùng, tế bào ác tính và xét nghiệm sinh hóa… để tìm nguyên nhân và bản chất của dịch khoang màng phổi.

 

Nguyên nhân chủ yếu gây tràn dịch màng phổi tiết là viêm phổi do vi trùng, bệnh ung thư phổi nguyên phát hay ung thư phổi di căn từ nơi khác đến, nhiễm siêu vi và tắc động mạch phổi. Một số trường hợp dịch có thể là mủ màu trắng sữa hay vàng đục tùy theo loại vi trùng gây ra tràn dịch màng phổi. Một số khác gặp tràn dịch khoang màng phổi trong chấn thương và dịch thường là máu không đông chảy ra từ các mạch máu và các tổn thương trong lồng ngực. 

 

Chẩn đoán chính xác nguyên nhân đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị và tiên lượng cho người bệnh. Bên cạnh đó, việc sử dụng kháng sinh đúng và đủ liều lượng quy định, thuốc kháng ung thư và các biện pháp điều trị nội khoa hỗ trợ nhằm điều trị tận gốc của bệnh và tránh bị tái phát cũng đóng vai trò quan trọng không kém. 

 

 

 

Một số hình ảnh được ghi lại trong buổi sinh hoạt khoa học bệnh viện "Tràn dịch khoang thanh mạc":

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện An Sinh