Kiến thức y học

5 dấu hiệu cảnh báo bạn bị ung thư tuyến giáp

Cập nhật lúc: 4:49:18 CH - 15/08/2018

Tuyến giáp là tuyến nội tiết nằm ở giữa cổ, gồm 2 thùy nối với nhau qua eo giáp trạng, có chức năng tiết ra hormone giúp cơ thể tăng trưởng và phát triển. Ung thư tuyến giáp là một trong những bệnh thường gặp ở vùng đầu, mặt, cổ ở cả nam và nữ giới. 



 

Những yếu tố nguy cơ gây ung thư tuyến giáp: 

  • Tiền sử điều trị các bệnh lý vùng cổ bằng xạ trị.
  • Chế độ ăn thiếu iốt.
  • Tiền sử mắc bệnh tuyến giáp mạn tính.
  • Ung thư tuyến giáp thể tủy có tính chất gia đình và di truyền.

 

Ung thư tuyến giáp thường không có triệu chứng rõ rệt ở giai đoạn sớm. Bạn nên kiểm tra sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện bệnh sớm

 

 

5 dấu hiệu cảnh báo của ung thư tuyến giáp thường gặp: 

  • Sờ thấy một khối ở tuyến giáp (vùng cổ);
  • Khàn tiếng;
  • Nuốt vướng khi u chèn ép vào thực quản;
  • Khó thở khi u xâm lấn vào khí quản.

 

Bạn có thể sờ thấy hạch cổ hoặc các triệu chứng của di căn xa như đau xương trong di căn xương... ở giai đoạn muộn hơn. Những triệu chứng này có thể biểu hiện của nhiều bệnh khác mà không phải ung thư tuyến giáp. Bạn nên gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và chẩn đoán chính xác.

Ung thư tuyến giáp được chia làm 4 giai đoạn. Phương pháp điều trị phụ thuộc vào từng loại ung thư, giai đoạn bệnh, tuổi và tình trạng sức khỏe của người bệnh như phẫu thuật, hóa chất, xạ trị, điều trị trúng đích... Sau khi điều trị, trong 2 năm đầu nên tái khám 3 tháng/ 1 lần và 1 năm 1 lần trong những năm kế tiếp để kiểm tra bệnh có tái phát. Nếu cơ thể có các triệu chứng bất thường, bạn nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa sớm nhất có thể.

Duy trì lối sống lành mạnh và chế độ dinh dưỡng hợp lý là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất. Không nên dùng các thức uống có chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá. Tăng cường rau xanh, hạn chế chất béo và kết hợp vận động thường xuyển để giúp cơ thể chuyển hóa tốt.


 

Bệnh viện An Sinh

*** Thông tin tham khảo, không thay thế việc thăm khám và tư vấn chuyên môn