Tin bệnh viện An Sinh

Cấp cứu thành công sản phụ bị rau bong non thể nặng

Cập nhật lúc: 2:12:59 CH - 14/06/2018

Ngày 9/6/2018, Khoa Phụ Sản Bệnh viện An Sinh cấp cứu thành công trường hợp sản phụ bị rau bong non thể nặng.

 


ThS. BS. Đinh Văn Phương - Phó trưởng khoa Phụ Sản Bệnh viện An Sinh

 

Sản phụ N.T.X.A 25 tuổi, mang thai 35 tuần tuổi, vào Khoa Cấp Cứu Bệnh viện An Sinh lúc 13h00 ngày 9/6/2018 trong tình trạng da xanh tái, đau bụng dữ dội, tử cung gò cứng liên tục, thăm âm đạo đoạn dưới tử cung căng phồng, siêu âm thai và tim thai mờ, nhỏ 93 lần /phút (sản phụ không có sổ khám thai theo định kỳ tại một bệnh viện nào).

 

Qua thăm khám, sản phụ được chẩn đoán chuyển dạ tiềm thời, thai suy, rau bong non. Có chỉ định mổ cấp cứu gấp. Sản phụ được chuyên lên phòng mổ sau 10 phút hồi sức tại Khoa Phụ Sản. 

 

 

 

ThS. BS. Đinh Văn Phương trong một ca mổ lấy thai tại Khoa Gây mê Phẫu thuật Bệnh viện An Sinh

 

 

Tại phòng mổ, kíp mổ đã lấy ra một bé gái 1.900gr, dây rốn quấn cổ một vòng kèm rau bong non khỏi thành tử cung, máu chảy ồ ạt. Kíp mổ đã tiến hành thắt động mạch tử cung 2 bên. Kiểm tra cầm máu, không phải cắt tử cung. Cháu bé được hồi sức, thở tốt và đưa về phòng dưỡng nhi. Sau 4 ngày chăm sóc tại Khoa Phụ Sản Bệnh viện An Sinh, tình trạng sức khỏe của 2 mẹ con ổn định và được xuất viện. 

 

Thạc sĩ Bác sĩ Đinh Văn Phương, Phó trưởng khoa Phụ Sản Bệnh viện An Sinh trực tiếp phẫu thuật cho sản phụ cho biết “ Rau bong non (còn gọi là phong huyết tử cung rau) là một cấp cứu sản khoa khẩn cấp. Nếu không xử lý kịp thời có thể dẫn đến tử vong cho cả mẹ và con. Và theo y văn, những trường hợp này thường phải cắt tử cung mới đảm bảo cuộc phẫu thuật thành công. Nhưng trường hợp này, chúng tôi đã cứu sống cả con và mẹ, và thành công khi giữ lại tử cung cho sản phụ”.  

 

 

 

BS. CKI. Lưu Tuấn Khang

Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện An Sinh

 

Nguồn tin từ: Bệnh viện An Sinh