Đào tạo

Viện nghiên cứu và Đào tạo Y Dược An Sinh (Viện An Sinh)

Cập nhật lúc: 11:42:14 SA - 03/04/2018



 

 

 

 

Giới thiệu chung

 

Viện Nghiên cứu và Đào tạo Y Dược An Sinh (sau đây gọi tắt là Viện An Sinh) được thành lập theo quyết định số 308/QĐ – LHHVN của Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam và phê duyệt đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ số A-1297 của Bộ Khoa học & Công nghệ vào ngày 05/05/2015. Với chức năng tập hợp các nhà khoa học, các chuyên gia, cán bộ có trình độ chuyên môn cao; có kinh nghiệm quản lý nghiên cứu phát triển và ứng dụng, có kinh nghiệm thực hiện dịch vụ khoa học – công nghệ và đào tạo về lĩnh vực y dược học nhằm thực hiện những nhiệm vụ:

  • Nghiên cứu và triển khai ứng dụng các phương pháp và kỹ thuật mới, tiên tiến trong chẩn đoán và điều trị bệnh. Thực hiện các đề tài, dự án khoa học trong lĩnh vực y dược.
  • Thực hiện các dịch vụ khoa học và công nghệ y dược như tư vấn, phản biện, thẩm định, chuyển giao khoa học và công nghệ. Sản xuất kinh doanh những sản phẩm từ kết quả nghiên cứu thuộc lĩnh vực y dược.
  • Tổ chức thực hiện công tác đào tạo, huấn luyện, cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ y tế.
  • Tổ chức liên kết và hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước để nâng cao và mở rộng các lĩnh vực hoạt động trong nghiên cứu, ứng dụng và đào tạo.

 

 

Viện Nghiên cứu và Đào tạo Y Dược An Sinh (sau đây gọi tắt là Viện An Sinh) được hình thành dựa trên nền tảng, hỗ trợ của Bệnh viện An Sinh, Công ty Hoá dược phẩm Mekophar, Ngân hàng tế bào gốc Mekostem. Ngoài ra Viện còn nhận được sự hỗ trợ cơ sở thực hành từ Bệnh viện 175, Bệnh viện Tân Sơn Nhất và một số trung tâm chuyên sâu khác. Đây là những đơn vị đã và đang có những hợp tác và hỗ trợ quan trọng trong công tác nghiên cứu và đào tạo của Viện.

 

Bệnh viện An Sinh được xây dựng theo mô hình bệnh viện – khách sạn – công viên, với hệ thống 20 khoa lâm sàng và cận lâm sàng, 7 phòng chức năng. Bên cạnh hệ thống các trang thiết bị hiện đại và đồng bộ, Bệnh viện An Sinh đã xây dựng được một đội ngũ nhân sự ổn định, vững vàng. Tổng số nhân sự cơ hữu bao gồm gần 600 người, trong đó 55% có trình độ đại học và trên đại học. Đội ngũ thầy thuốc có trình độ chuyên môn cao với 85 bác sĩ, trong đó 85% có trình độ sau đại học với hàng chục bác sĩ đang là giảng viên kiêm nhiệm tại các trường Đại học Y Dược TP. HCM, Đại học Y Phạm Ngọc Thạch, Học Viện Quân Y,… Gần 30% số điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên có bằng cử nhân Y khoa.

 

Hiện nay, bệnh viện đã triển khai thường quy những kỹ thuật như: kỹ thuật nội soi mật tụy ngược dòng, nội soi dạ dày – tá tràng bằng ống nhỏ, nội soi cắt ruột thừa qua một đường mổ, nội soi cắt đại tràng, cắt nối đại – trực tràng một thì bằng máy, cắt túi mật, cắt nang gan, cắt nang thận, phẫu thuật nội soi khớp, nội soi chẩn đoán và phẫu thuật các bệnh lý phụ khoa, nội soi chẩn đoán và phẫu thuật các bệnh lý tai – mũi – họng, các phẫu thuật chỉnh hình hàm mặt, thẩm mỹ nha, cấy ghép implant, các phẫu thuật và ứng dụng mới trong thẩm mỹ, các kỹ thuật cận lâm sàng hiện đại. Đặc biệt, Trung tâm Mắt, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản (IVF), Trung tâm lọc máu của Bệnh viện An Sinh đang dẫn đầu các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố về việc áp dụng những kỹ thuật hiện đại và tiên tiến nhất trong những lĩnh vực này.

 

Với mô hình Viện – Trường, Bệnh viện An Sinh là nơi thực tập của các chương trình đào tạo sau đại học của nhiều chuyên ngành của Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Khoa Y Đại Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh… Đồng thời hàng năm Bệnh viện cũng thường xuyên phối hợp với các chuyên gia tổ chức cập nhật, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng thực hành lâm sàng cho các bác sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh và kỹ thuật viên trong Bệnh viện; Tổ chức nghiên cứu khoa học và các hội nghị, hội thảo cho các chuyên ngành.

 

Bệnh viện Quân Y 175 là một Trung tâm Y khoa hàng đầu không những của quân đội mà cả của khu vực thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Với quy mô hơn 1000 giường bệnh, trang thiết bị hiện đại và đồng bộ, trong đó có những thiết bị hàng đầu thế giới, Bệnh viện đã thành lập 40 chuyên khoa và các trung tâm chuyên sâu. Bênh cạnh đó, Bệnh viện còn tuyển dụng và đào tạo được một đội ngũ thầy thuốc chuyên khoa sâu, có thể triển khai được hầu hết các kỹ thuật cao của hầu hết các chuyên khoa. Trong nhiều năm qua, Bệnh viện đã thành lập Phòng Đào tạo và tổ chức đào tạo hàng trăm các bác sỹ chuyên khoa cấp I, II không những đáp ứng nhu cầu cho các bệnh viện quân Y mà cả cho các bệnh viện dân Y tại khu vực phía Nam. Đội ngũ giáo viên của Bệnh viện có trình độ chuyên môn cao, khả năng sư phạm tốt đã đáp ứng được tất cả các yêu cầu đào tạo hiện nay từ bác sỹ chuyên khoa cấp I, II đến các lớp chuyển giao công nghệ, CME,… cho cả đối tượng bác sỹ và diều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên. Ngoài ra, Bệnh viện còn thành lập được một hệ thống phòng giảng, phòng thực tập, skilllabs rất hiện đại đáp ứng được nhiều mô hình đào tạo khác nhau. Bệnh viện còn là cơ sở trong nhiều năm đã phối hợp cùng Học Viện Quân y 103 trong công tác nghiên cứu và đào tạo; đã phối hợp thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học và đào tạo sau đại học các cấp như chuyên khoa I, chuyên khoa II, Thạc sỹ, Tiến sỹ cho hầu hết các chuyên ngành…

 

Công ty cổ phần hóa dược phẩm Mekophar (sau đây gọi tắt là Cty. Mekophar) là một công ty dược phẩm có truyền thống và có cơ sở sản xuất thuốc hiện đại của nước ta. Hiện nay công ty là một trong những cơ sở sản xuất hóa dược phẩm lớn nhất trong nước. Cty Mekophar hiện sản xuất hơn 400 loại thuốc phục vụ thị trường trong nước và phục vụ xuất khẩu. Cty Mekophar và Bệnh viện An Sinh đã có sự phối hợp, hợp tác chặt chẽ trong nhiều năm qua trong công tác phục vụ người bệnh, phục vụ nghiên cứu và đó sẽ là cơ sở hỗ trợ cho công tác đào tạo Dược và Dược lâm sàng trong thời gian sắp tới.

 

Sự phối hợp cùng Ngân hàng tế bào gốc Mekostem trong công tác nghiên cứu và đào tạo đã mở ra định hướng huấn luyện và chuyển giao công nghệ, ứng dụng chuyên sâu của rất nhiều chuyên ngành trong thời gian tới. Ngân hàng tế bào gốc Mekostem hiện nay là cơ sở duy nhất ở nước ta đồng thời thu thập và lưu trữ hai loại tế bào gốc từ dây rốn trẻ sơ sinh (tế bào gốc máu dây rốn và tế bào gốc màng dây rốn). Ngân hàng Mekostem đã lưu trữ hơn 5000 mẫu tế bào gốc dây rốn và đã cung cấp tế bào gốc để điều trị bệnh lý về máu trên lâm sàng. Tại đây các nhà khoa học đang nghiên cứu nhiều đề tài về tác dụng của các sản phẩm từ dây rốn và tế bào gốc dây rốn trong điều trị các bệnh gan, hô hấp, tiểu đường và thẩm mỹ,…

 

Ngoài ra Viện An Sinh còn hợp tác với các đơn vị khác như Trung tâm kiểm chuẩn của Bộ Y tế đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Tân Sơn Nhất, Trung tâm O-care,…trong công tác giảng dạy lý thuyết và hướng dẫn thực hành.

 

Với chức năng tập hợp các nhà khoa học, các chuyên gia, cán bộ có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực Y dược, Viện An Sinh có khả năng triển khai công tác nghiên cứu và đào tạo, chuyển giao công nghệ trong nhiều chuyên khoa sâu.

 

Trong lĩnh vực Sản phụ khoa – Hỗ trợ sinh sản, cán bộ của Viện phối hợp cùng bệnh viện triển khai những nghiên cứu, đào tạo và chuyển giao công nghệ nuôi cấy trứng non trưởng thành, áp dụng công nghệ timelapse… để nâng cao tỷ lệ thành công trong thụ tinh ống nghiệm. Phối hợp cùng Đại học Quốc gia Tp.HCM trong công tác huấn luyện, đào tạo trong lĩnh vực thụ tinh nhân tạo. Tiếp nhận các học viên từ các nước Đông Nam Á cùng tham gia học tập và nghiên cứu.

 

Trong lĩnh vực Nhãn khoa, Viện phối hợp cùng bệnh viện triển khai các nghiên cứu áp dụng các kỹ thuật mới trong điều trị tật khúc xạ. Phối hợp cùng Đại học y dược Phạm Ngọc Thạch tiếp nhận và hướng dẫn các học viên tham gia thực tập lâm sàng, tiếp nhận những kỹ thuật cao trong nhãn khoa như phẫu thuật Phaco, Lasik, chỉnh hình giác mạc…

 

Trong lĩnh vực Răng Hàm Mặt, Viện phối hợp cùng bệnh viện triển khai các kỹ thuật mới trong công tác điều trị. Hướng đến những tiến bộ của nha khoa Thế giới như phục hình răng sứ, chỉnh nha, implant, cắn khớp lâm sàng,…

 

Trong lĩnh vực Thẩm mỹ, đã triển khai những ứng dụng mới trong Thẩm mỹ như áp dụng tế bào gốc trong trẻ hóa da, trong phẫu thuật làm đầy; các phẫu thuật nội soi trong thẩm mỹ, những ứng dụng mới về laser trong điều trị chăm sóc da. Viện còn phối hợp tiếp nhận các học viên từ Đại học Y Phạm Ngọc Thạch trong công tác đào tạo sau đại học, trong đào tạo định hướng chuyên khoa và chuyên khoa I Tạo hình – Thẩm mỹ.

 

Trong lĩnh vực Nội Khoa, Viện đã phối hợp triển khai phối hợp trong đào tạo các chuyên khoa Nội Thận, Tim mạch, Hô hấp… Đặc biệt chuyên khoa Thận – Lọc máu là một thế mạnh của bệnh viện; hướng đến tiếp nhận và hướng dẫn cho công tác điều trị bệnh thận mạn. Trong công tác điều dưỡng, Viện đã phối hợp tổ chức hướng dẫn điều dưỡng bệnh viện trong các công tác chuyên môn, thực hiện an toàn người bệnh, phòng ngừa chuẩn… Các giảng viên còn tham gia công tác của Hội điều dưỡng Tp.HCM, tổ chức các Hội nghị, các khóa giảng, các khóa phổ biến kiến thức…

 

Với sự hỗ trợ của Ngân hàng tế bào gốc Mekostem, Viện có khả năng phối hợp triển khai nghiên cứu và ứng dụng mới về tế bào gốc trong các điều trị bệnh lý thần kinh, bệnh lý thoái hoá khớp, bệnh lý hô hấp, ứng dụng trong thẩm mỹ…

 

Với năng lực của đội ngũ cán bộ, với cơ sở vật chất và cơ sở thực hành hiện có, với sự đồng thuận và hỗ trợ của nhiều chuyên gia trong cả nước và các bệnh viện bạn; Viện có đủ năng lực chuyên môn làm tốt công tác nghiên cứu và triển khai ứng dụng, công tác đào tạo liên tục, cập nhật kiến thức tới cán bộ y tế trong nhiều chuyên ngành.

 

 

 

Lịch sử hình thành và phát triển 

 

 

  • Đăng ký thành lập Viện Nghiên cứu và đào tạo Y dược An Sinh (Viện An Sinh)
  • Ngày 25 tháng 11 năm 2016, Bộ Y tế công nhận và cấp mã đào tạo liên tục cho Viện nghiên cứu và đào tạo Y Dược An Sinh (Viện An Sinh)
  • Ngày 8 tháng 12 năm 2016, Lễ ra mắt Viện Nghiên cứu và Đào tạo Y Dược An Sinh (Viện An Sinh)  được long trọng tổ chức
  • Tổ chức thành công hai khóa đào tạo cho các cán bộ giảng viên của Viện: Lớp Sư Phạm Y Học Cơ Bản và Lớp Thiết Kế Chương Trình Đào Tạo Cán Bộ Y Khoa Liên Tục
  • Tổ chức thành công khóa đào tạo liên tục đầu tiên: Lớp Quản Lý Điều Dưỡng


 

 

Thông tin liên hệ: Văn phòng Viện An Sinh 

Tòa nhà D lầu 3, 10 Trần Huy Liệu, Quận Phú Nhuận, Tp. HCM

Điện thoại: +84 28 3845 7777 - số máy lẻ 533 hoặc 567

Hotline: +84 28 3847 8798

Email: infoairt@ansinh.com.vn

Website: http://www.ansinh.edu.vn