Tin tức và sự kiện

Một xét nghiệm máu có thể phát hiện tám bệnh ung thư

Cập nhật lúc: 8:23:42 SA - 24/01/2018

Xét nghiệm máu CancerSEEK có thể phát hiện các bệnh ung thư gan, dạ dày, tuyến tụy với độ chính xác 69-98%.



 

Với mục đích phát hiện ung thư trước khi cơ thể xuất hiện triệu chứng, các nhà khoa học từ Đại học Johns Hopkins (Mỹ) đã tìm ra cách xét nghiệm máu mới tên CancerSEEK với độ chính xác trung bình 70%.


 

Trên tờ Science, nhóm tác giả cho biết CancerSEEK là dạng xét nghiệm không xâm lấn, bằng cách phân tích đột biến ADN của 16 loại gen cùng 10 dấu ấn sinh học protein tuần hoàn.

 

Thử nghiệm với 1.005 bệnh nhân, kết quả CancerSEEK phát hiện được tám loại ung thư bao gồm ung thư buồng trứng, gan, dạ dày, tuyến tụy, thực quản, trực tràng, phổi và vú. Trong số này, năm loại ung thư đầu tiên chưa thể kiểm tra sàng lọc. Độ chính xác của xét nghiệm CancerSEEK đối với các bệnh này dao động từ 69 đến 98%.

 

Ngoài ra, trên 83% tình nguyện viên xét nghiệm máu cho thấy khả năng định vị khối u. Đối với người khỏe mạnh, CancerSEEK cho bảy kết quả dương tính giả trên 812 tình nguyện viên. 

 

Các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu phương pháp xét nghiệm máu CancerSEEK với hy vọng sớm tung ra thị trường với mức giá 500 USD. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định phương pháp này chưa thể sử dụng đại trà. 

 

"Nó có vẻ hứa hẹn nhưng cần kiểm tra kỹ hơn", Mangesh Thorat, Phó Giám đốc Phòng thí nghiệm Lâm sàng Barts tại Đại học Queen Mary London (Anh) đánh giá. 

 

Nicholas Turner, giáo sư ung thư phân tử ở Viện Nghiên cứu Ung thư Anh thì lập luận CancerSEEK có 1% dự đoán sai trên các tình nguyện viên khỏe mạnh. Tỷ lệ này tuy nhỏ nhưng "dễ dàng gây lo lắng cho người sử dụng khi họ bị nói là ung thư dù trên thực tế không hề mắc bệnh".

 

 

Minh Nguyên