Tin tức và sự kiện

Triển vọng của xét nghiệm máu mới phát hiện 8 loại ung thư khác nhau

Cập nhật lúc: 4:41:38 CH - 22/01/2018

Một xét nghiệm máu mới phát hiện ung thư tỏ ra có triển cọng phát hiện được 8 loại ung thư khác nhau trước khi chúng lan ra những nơi khác trong cơ thể, mang lại hy vọng phát hiện sớm căn bệnh này.


Cần nghiên cứu thêm trước khi xét nghiệm CancerSEEK được phổ biến rộng rãi.

 

Theo báo cáo trên tạp chí Science, cần nghiên cứu thêm trước khi xét nghiệm, có tên CancerSEEK - được phổ biến rộng rãi với chi phí ước tính khoảng 500 USD.

 

Nghiên cứu của Đại học Johns Hopkins bao gồm 1.005 bệnh nhân mà ung thư – đã được chẩn đoán sơ bộ dựa trên các triệu chứng - được phát hiện với tỷ lệ chính xác khoảng 70%.

 

Ung thư được phát hiện ở buồng trứng, gan, dạ dày, tụy, thực quản, trực tràng, phổi và vú.

 

Đối với 5 loại ung thư: buồng trứng, gan, dạ dày, tụy và thực quản, hiện chưa có xét nghiệm sàng lọc nào cho những người có nguy cơ trung bình.

 

Xét nghiệm đã có thể phát hiện được năm loại ung thư này với độ nhạy 69-98%.

 

Trong 83% các trường hợp, xét nghiệm thậm chí còn có thể khu trú vị trí giải phẩu của ung thư.

 

Xét nghiệm là không xâm lấn và dựa trên phân tích kết hợp các đột biến ADN ở 16 gen ung thư cũng như mức độ của 10 dấu ấn sinh học protein trong máu.

 

"Mục tiêu cuối cùng của CancerSEEK là phát hiện ung thư thậm chí còn sớm hơn - trước khi bệnh có triệu chứng", báo cáo cho biết.

 

Các chuyên gia bên ngoài cho biết cần phải nghiên cứu thêm về độ chính xác thật sự của xét nghiệm, và liệu nó có thể phát hiện ung thư trước khi bệnh gây ra triệu chứng hay không.

 

Mangesh Thorat, Phó giám đốc Đơn vị thử nghiệm lâm sàng Barts, Đại học Queen Mary ở London, giải thích thêm: "Kết quả có nhiều hứa hẹn nhưng cần phải có một số nghiên cứu sâu hơn nữa trước khi nghĩ đến vai trò của xét nghiệm này trong sàng lọc ung thư".

 

"Độ nhạy của xét nghiệm trong ung thư giai đoạn I là khá thấp, khoảng 40%, và thậm chí với giai đoạn I và II kết hợp mới đạt khoảng 60% .Vì vậy, xét nghiệm vẫn sẽ bỏ lỡ một tỷ lệ lớn ung thư ở giai đoạn mà chúng ta muốn chẩn đoán".

 

Nicholas Turner, giảng viên ung thư học phân tử tại Viện Nghiên cứu Ung thư, London, cho rằng tỷ lệ dương tính giả 1% của xét nghiệm nghe có vẻ thấp, nhưng "có thể khá đáng lo ngại khi sàng lọc trên quần thể. Sẽ có nhiều người tưởng là bị ung thư những hóa ra không phải”.

 

Tuy nhiên, nghiên cứu là "một bước tiến lớn đi tới một xét nghiệm máu để sàng lọc ung thư, và các dữ liệu là rất thuyết phục khi nhìn từ quan điểm kỹ thuật xét nghiệm máu".

 

Nhiều nỗ lực khác đang được tiến hành nhằm phát triển những xét nghiệm máu cho bệnh ung thư.

 

Cẩm Tú | Theo Telegraph