Tin tức và sự kiện

11 dấu hiệu bệnh nghiêm trọng hơn cảm lạnh

Cập nhật lúc: 11:21:52 SA - 16/01/2018

Nếu nhận thấy mình có một trong những dấu hiệu dưới đây, thì bạn nên đi khám bác sĩ vì có thể bạn đang vướng phải một rắc rối nào đó nghiêm trọng hơn là bệnh cảm lạnh thông thường.


Ảnh minh họa

 

Các triệu chứng kéo dài quá 4 ngày

 

Cảm lạnh thường sẽ tự hết trong vòng 3 đến 4 ngày. Bệnh bắt đầu với ngứa họng, ngạt mũi và chảy nước mũi, và sau đó thường là ho. Trong khi ho và chảy nước mũi sau có thể kéo dài, song hầu hết các triệu chứng sẽ biến mất sau 4 ngày.

 

Nếu các triệu chứng kéo dài hơn, thì có thể bạn đang bị một thứ gì đó đáng lo ngại hơn, chẳng hạn như cúm hoặc bệnh bạch cầu đơn nhân. Để an toàn, hãy hẹn gặp bác sĩ.

 

Triệu chứng dường như biến mất ... và sau đó quay trở lại

 

Nếu bạn nghĩ mình đã khỏi bệnh, nhưng rồi các triệu chứng lại xuất hiện trở lại chỉ sau một thời gian ngắn, thì đó có thể là một dấu hiệu của bệnh “hồi ứng” hoặc "siêu vi khuẩn".

 

Có thể ban đầu bạn bị cảm lạnh, nhưng khi hệ miễn dịch bị tổn hại, bạn đã phát triển một bệnh nào đó nghiêm tọng hơn, như viêm họng liên cầu, viêm phổi hoặc viêm xoang. Hãy đi khám bác sĩ để xem bạn có cần điều trị bổ sung hay không, chẳng hạn như kháng sinh.

 

 

Trước đó mới đi chơi xa

 

Trước đó mới đi du lịch nước ngoài một dấu hiệu báo động cho các bác sĩ vì có thể bạn bị một nhiễm trùng hiếm gặp nào đó mà bác sĩ thường không nghĩ đến. Điều quan trọng phải đi khám bác sĩ nếu thấy có bất kỳ triệu chứng “lạ” nào sau khi trở về từ một chuyến đi nước ngoài.

 

 

Sốt cao

 

Có thể bị sốt kèm theo cảm lạnh, nhưng ít gặp - đặc biệt là sốt cao. Nếu bị sốt ở 38 độ thì đó có thể là dấu hiệu của viêm họng do liên cầu. Hầu hết các bệnh nhân mắc liên cầu sẽ bị sốt cao trong vài ngày đầu sau khi bị bệnh, vì vậy hãy cảnh giác với sự tăng cao đột ngột của thân nhiệt.

 

Nhiễm liên cầu họng là một bệnh cần phân biệt với cảm lạnh. Nếu không được điều trị, bệnh có thể gây bệnh thấp và dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về tim.

 

 

Sốt nhẹ kéo dài nhiều ngày

 

Ngay cả khi sốt không cao, sốt nhẹ kéo dài nhiều ngày liên tiếp có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang cố chống lại một bệnh gì đó nghiêm trọng hơn là cảm lạnh. Sốt dai dẳng có thể là bạn bị cúm hoặc bị bệnh bạch cầu mono - vì vậy hãy cẩn thận đi khám, ngay cả khi không cảm thấy không nghiêm trọng lắm.

 

 

Có vấn đề về tiêu hóa

 

Buồn nôn, nôn và tiêu chảy thường không đi kèm với cảm lạnh, vì thế những triệu chứngnày có thể báo hiệu một vấn đề nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như cúm. Điều quan trọng là phải đi khám nếu những triệu chứng này diễn ra dai dẳng, vì chúng có thể khiến bạn bị mất nước.

 

 

Đau đầu dữ dội

 

Các bác sĩ thường lưu ý đến những cơn đau đầu dữ dội – nhất là nếu chúng đi kèm với sốt và cứng gáy - vì đây có thể là dấu hiệu viêm màng não. Mặt khác, cảm giác nặng đầu hoặc đau đầu nhiều quanh mắt và mũi có thể là dấu hiệu của viêm xoang, cô giải thích. Loại đau đầu này có thể tăng hơn khi bạn cúi về phía trước, vì bạn sẽ cảm thấy áp lực ở các xoang bị tắc nghẽn.

 

 

Bị đau ngực hoặc khó thở

 

Mặc dù ho là một triệu chứng thông thường của cảm lạnh, nó sẽ không nghiêm trọng đến nỗi gây ra khó thở, thở khò khè, hoặc đau ngực. Không được bỏ qua những triệu chứng này, vì khó thở có thể là một dấu hiệu của viêm phế quản hay viêm phổi, trong khi đau ngực, tức ngực, và khó thở đột ngột có thể báo hiệu thuyên tăc mạch phổi.

 

 

Các triệu chứng chỉ ở một vùng

 

Một dấu hiệu báo động khác là tình trạng "khu trú" của các triệu chứng, nghĩa là bạn cảm thấy chúng chỉ ở một vùng cụ thể. Trong khi cảm lạnh ảnh hưởng đến toàn bộ đường hô hấp trên, thì nhiều bệnh khác lại đặc trưng bởi các triệu chứng nặng ở một nơi.

 

Ví dụ, liên cầu gây đau họng rất nhiều, rất khó nuốt, nhưng thông thường sẽ không gây đau khắp cơ thể. Viêm xoang có thể gây nhức đầu và thậm chí đau răng, viêm tai thường gây đau và tắc nghẽn ở một tai, và bệnh bạch cầu mono có thể gây sưng a-mi-đan.

 

 

Đau nhức cơ thể

 

Cảm lạnh không dễ chịu gì, nhưng nó không làm cho cả người đau nhức. Trong khi đó, cúm có thể khiến các cơ và cả cơ thể đau nhức, và cũng có thể đi kèm với mệt mỏi và ớn lạnh.

 

Với bệnh cúm, bạn sẽ cảm thấy như mình bị một chiếc xe tải đâm vào. Chỉ cần ra khỏi giường cũng khiến bnaj muốn xỉu, và các cơ bắp đều đau nhức.

 

 

Có một khuôn mẫu cho các triệu chứng

 

Có thể khó phân biệt dị ứng với cảm lạnh, vì chúng có những triệu chứng tương đồng. Nhưng dị ứng thường diễn ra theo một khuôn mẫu nhất định. Nếu bạn nhận thấy các triệu chứng nặng lên sau khi ở ngoài trời hoặc sau khi chơi với con vật cưng, hoặc chúng có xu hướng đến và đi vào một mùa nhất định, thì có thể là bạn bị dị ứng. Có nhiều người cứ tưởng mình bị bệnh cảm lạnh, nhưng hóa ra lại là bị dị ứng với lông mèo.

 

Để xác định nguyên nhân chính xác, hãy theo dõi lịch sử triệu chứng và xem chúng có bất kỳ xu hướng nào hay không; nó có thể là bạn đang dị ứng với một cái gì đó hoặc dị ứng thời tiết.

 

Cẩm Tú | Theo Health