Tin tức và sự kiện

MÀU SẮC TÁC ĐỘNG ĐẾN BẠN NHƯ THẾ NÀO?

Cập nhật lúc: 3:38:20 CH - 12/01/2018

Thế giới rực rỡ bởi được bao phủ muôn sắc màu và màu sắc có thể ảnh hưởng đến bạn nhiều hơn bạn tưởng. Màu sắc có quyền năng thay đổi tâm trạng, hành vi hay thậm chí tác động đến cả chuyện ăn uống và những người thu hút sự chú ý của bạn.


Ảnh minh họa


Hãy cho tôi biết thế giới màu sắc của ban, tôi sẽ cho ban biết ban là người thế nào?


Thế giới rực rỡ bởi được bao phủ muôn sắc màu và màu sắc có thể ảnh hưởng đến bạn nhiều hơn bạn tưởng. Màu sắc có quyền năng thay đổi tâm trạng, hành vi hay thậm chí tác động đến cả chuyện ăn uống và những người thu hút sự chú ý của bạn. Vậy thì hãy cân nhắc lựa chọn màu sắc trước khi bạn có ý định trang hoàng lại nhà cửa, phối màu trang phục khi ra phố hoặc bài trí một bữa tiệc đón tiếp những vị khách quý cho những lần sắp tới nhé.


 

Màu sắc khơi gợi ký ức


Màu sắc có khả năng đánh thức trí nhớ. Nếu xung quanh quá nhiều màu đỏ, ban sẽ có nhiều khả năng nhớ lại những chuyện bi quan. Ngược lại, màu xanh có khuynh hướng mang đến cho bạn với những điều tích cực. Điều đó có thể giúp bạn có một cái nhìn lạc quan về một cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh hơn về tinh thần.


 

Hiệu ứng Libido


Phụ nữ mong muốn tìm kiếm những người đàn ông mặc trang phục màu đỏ nhiều hơn. Nhưng nam giới mới thực sự bị cuốn hút bởi "cô gái trong bộ cánh màu đỏ". Đó chỉ là một hiệu ứng thể chất chứ không ảnh hưởng đến tinh thần để tạo cảm giác dễ chịu hay thôi thúc người khác phải hành xử tử tế hơn.


 

 

Gắn kết các mối quan hệ


Tất cả chúng ta đều mong muốn được hạnh phúc và những bức tường trong không gian sống có khả năng làm được đó. Chẳng hạn như bức tường được sơn màu hồng, xanh lá cây, hoặc trắng đều mang lại cảm giác thư giãn. Ban sẽ dễ dàng cảm thấy niềm hạnh phúc trên những gương mặt cười nhưng cũng khó nhận ra nếu họ đang buồn.


 

Thay đổi đồng hồ sinh học trong cơ thể


Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng ánh sáng xanh có thể thiết lập lại nhịp sinh học trong cơ thể. Các nghiên cứu cho thấy màu xanh dương có tác động tích cực đến thể chất, tinh thần và hành vi mà bạn trải qua 24 giờ mỗi ngày. Các nhà nghiên cứu đang tìm cách đưa ánh sáng xanh vào việc điều trị trầm cảm và các vấn đề liên quan đến sức khỏe tinh thần. 

 

 

Chạm đến từng cung bậc của cảm xúc 

 

Dường như màu xanh lá cây luôn mang đến những cảm xúc tích cực và mạnh mẽ hơn là những cảm xúc tiêu cực. Màu trắng và màu hồng có thể có những hiệu ứng tương tự, nhưng các nhà nghiên cứu vẫn đang nghiên cứu về điều đó. Trong khi đó, màu đỏ có tác dụng ngược lại và tạo ra những cảm xúc tiêu cực liên quan đến thất bại, nguy hiểm và sự nóng giận.


 

 

Khơi gợi sự sáng tạo


Màu xanh lá cây có khả năng khơi nguồn cho mọi sự sáng tạo. Các nhà khoa học đã ví von màu sắc này với màu trắng, xám, đỏ và xanh dương. Màu xanh lá cây giúp mọi người làm việc tốt hơn cả với hình ảnh và con chữ. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một màu mới cho các bức tường tại văn phòng thì hãy chọn màu xanh lá cây. Hoặc rời khỏi bàn làm việc đến sân gôn để được nhìn thấy thảm cỏ xanh mướt.


 

 

Thấy gì khi thấy màu đỏ?

 

Những phản ứng  của bạn sẽ trở nên tức thì và mạnh mẽ hơn khi nhìn thấy màu đỏ, bởi não bộ truyền dẫn tín hiệu để cho bạn biết đó là dấu hiệu của sự nguy hiểm. Điều đó lý giải tại sao cơ thể của bạn luôn trong tư thế phòng vệ hoặc tấn công. Màu đỏ có thể giúp ích trong các bộ môn thể thao như cử tạ nơi bạn cần sức mạnh trong một thời gian ngắn, nhưng lại có thể làm xao lãng trong các môn thể thao khác và các hoạt động đòi hỏi chiến lược phức tạp và sáng tạo hơn.

 

 

Tăng cường năng lượng


Bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc và ít mệt mỏi hơn sau khi tập thể dục nếu không gian được bao phủ bởi màu xanh lá cây. Điều đó đồng nghĩa, những người tập thể dục bên ngoài công viên nơi có nhiều cây xanh sẽ cảm thấy khỏe hơn. Và nếu nơi bạn sống có nhiều "không gian xanh"  thì sức khỏe tinh thần cũng được cải thiện đáng kể.

 


Tạo cảm giác ngon miệng


Màu sắc của những vật dụng đựng thức ăn có thể ảnh hưởng đến sự ngon miệng của bạn. Chìa khóa tương phản chính là: Màu sắc của các vật dụng càng khác biệt so với màu sắc của thực phẩm đặt trên đó, bạn sẽ càng cảm thấy ít ngon miệng hơn. Trong một nghiên cứu người ta chỉ ra rằng, món mì Ý kèm nước sốt cà sẽ ngon miệng và đẹp mắt hơn nếu được bài trí trên một cái đĩa màu trắng thay vì cái đĩa màu đỏ.


 

Khuyến khích trẻ kén ăn


Trẻ có vẻ sẽ ăn nhiều hơn nếu đĩa thức ăn của chúng có nhiều màu sắc. Đó cũng là một cách để “nịnh” trẻ ăn nhiều rau củ quả và trái cây hơn với nhiều màu sắc sống động và vui nhộn. Một phần thưởng cộng thêm nữa là thức ăn nhiều màu sắc đồng nghĩa với lượng dưỡng chất phong phú sẽ được vào cơ thể và điều đó là cực kỳ tốt cho phát triển của trẻ.


 

Ảnh hưởng đến bệnh đau nửa đầu Migraine


Nếu bạn bị chứng bệnh đau nửa đầu migraine, bạn có thể sẽ muốn tránh ánh sáng. Những màu sắc khác nhau, hoặc "bước sóng" của ánh sáng gồm màu xanh, hổ phách, màu đỏ, tất cả những màu sắc này dường như làm cho chứng đau nửa đầu trở nên xấu hơn. Ngoại trừ màu xanh lá cây, đó là màu sắc thực sự có ích đối với căn bệnh này. Nhưng thật khó để tách biệt màu xanh lá cây ra khỏi những màu khác bên ngoài phòng thí nghiệm. Những bóng đèn chuyên dụng (trong y khoa) hoặc kính mát có thể cô lập ánh sáng xanh lá cây, nhưng các thiết bị đó cần phải được chế tạo với chi phí hợp lí.

 


Lược dịch | Nguồn WebMD