Tin tức và sự kiện

Tìm lại giấc ngủ yên tĩnh

Cập nhật lúc: 8:42:58 SA - 13/12/2017

Có khi nào cơn mất ngủ của bạn đến từ tiếng ngáy của người bạn đời, hay bạn chợt tỉnh giấc bởi tiếng ngáy của chính mình? Thật ra, ai cũng đôi lúc ngáy ngủ, nhưng nếu tình trạng này nghiêm trọng hơn, thì bạn nên cẩn thận vì nó có thể nguy hiểm và đe dọa đến tính mạng.



Ngáy có thể là một dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ do hô hấp tắc nghẽn dẫn đến nghẹt, mỗi lần kéo dài từ vài giây đến vài chục giây, thậm chí có thể đến vài phút. Người bệnh nặng thường thức giấc nhiều lần trong đêm do oxy không lên não. Vòng tuần hoàn ác tính này sẽ dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe như trầm cảm, tổn thương não, huyết áp cao, nguy cơ đột quỵ…


Dưới đây là một số liệu pháp dễ thực hiện để ngăn chặn tình trạng ngáy ngủ.

 

1. Nằm nghiêng

Tư thế này giúp cổ họng thông thoáng, phần lưỡi gà và quai hàm dưới không đè xuống đường họng. Để giữ được tư thế này, bạn có thể sử dụng gối chặn sau lưng trong khi ngủ.


2. Tinh dầu

Tinh dầu bạc hà làm giảm sưng cổ họng và thông khoang mũi. Trước khi đi ngủ, bạn có thể uống một ly trà bạc hà ấm hoặc súc miệng với nước pha vài giọt tinh dầu bạc hà. Lặp lại phương pháp này mỗi ngày để giảm triệu chứng ngáy.

Một tinh dầu khác cũng hỗ trợ tình trạng khó thở do nghẹt mũi, đó là tinh dầu bạch đàn. Nhỏ vài giọt tinh dầu vào ly nước nóng rồi xông mũi. Hơi nước sẽ làm sạch đường thở và giảm các triệu chứng viêm mũi.


3. Vitamin C

Ngủ ngáy có khả năng xảy ra với những người bị xoang hay mắc các bệnh về hô hấp. Khi các hốc xoang bị tắc nghẽn, bệnh nhân phải há miệng thở khi ngủ. Vitamin C có thể giúp ngăn ngừa điều này bằng việc hỗ trợ một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.


4. Ăn ít vào bữa tối

Trước khi đi ngủ không nên ăn quá no. Dạ dày chứa nhiều thức ăn có thể tạo lực ép lên cơ hoành, từ đó ảnh hưởng đến nhịp thở. Ngoài ra, nên hạn chế sử dụng các sản phẩm từ sữa, vì sữa có thể lưu lại một lớp chất nhày trong miệng và cổ họng, gây ra sự tắc nghẽn. Đặc biệt, tránh các đồ uống có cồn, vì chúng có thể khiến cơ thể, đặc biệt là các cơ quan trong họng, rơi vào tình trạng lỏng lẻo, dẫn đến ngủ ngáy.


5. Kiểm soát trọng lượng cơ thể

Ngủ ngáy thường xảy ra với những người béo phì hoặc bị thừa cân. Một nghiên cứu mới đây ở Ấn Độ cho biết, những người mắc bệnh ngủ ngáy thường có chu vi vòng cổ lớn hơn và bị béo phì. Vì vậy, hãy kiểm soát trọng lượng cơ thể bằng các hoạt động thể chất và một chế độ dinh dưỡng hợp lý.


Nguồn: Đẹp Online