Tin tức và sự kiện

Thuốc tránh thai làm tăng nguy cơ ung thư vú 20%

Cập nhật lúc: 11:14:48 SA - 08/12/2017

Theo một nghiên cứu mới của Thụy Điển, việc sử dụng các biện pháp tránh thai dựa vào hooc môn như thuốc tránh thai có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú 20%.



 Các nhà nghiên cứu cho biết ngay cả thuốc tránh thai liều thấp cũng làm tăng nguy cơ ung thư vú, mặc dù nguy cơ là “rất nhỏ”.


Các phương tiện tránh thai chứa nội tiết tố như vòng tránh thai âm đạo, que cấy và một số dụng cụ tử cung cũng làm tăng nguy cơ nhưng không nhiều.


Trước đó, các bác sĩ từng hy vọng rằng liều thấp hoóc môn trong các thuốc tránh thai sẽ an toàn hơn thuốc tránh thai thế hệ cũ. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng nhấn mạnh rằng hầu hết phụ nữ không nên bỏ thuốc tránh thai vì sợ ung thư vú.


“Nhìn trên tổng thể, cứ 7.690 phụ nữ dùng tránh thai dạng hoóc môn trong 1 năm sẽ có thêm 1 người mắc ung thư vú. Nguy cơ ung thư vú thực sự là rất nhỏ”, TS. Rebecca Starck, bác sĩ phụ khoa của Phòng khám Cleveland Clinic, người không tham gia nghiên cứu,cho biết.


Nghiên cứu này được thực hiện tại Thụy Điển, nơi được chi trả hoàn toàn tiền khám và thuốc men.


Các nhà nghiên cứu đã theo dõi gần 1,8 triệu phụ nữ từ năm 1995 và so sánh với những phụ nữ dùng các biện pháp tránh thai mắc ung thư vú.


“Nhìn chung, dùng bất kỳ loại thuốc ngừa thai dựa trên hoóc môn nào trong vòng 5 năm trở lên cũng làm tăng nguy cơ ung thư vú thêm 20%”, Lina Morch, ĐH Copenhagen và các cộng sự công bố trên tạp chí Y khoa New England.


Nguy cơ ung thư vú dao động từ 9% đối với phụ nữ dùng biện pháp tránh thai từ 1 năm trở xuống và lên tới 38% với phụ nữ từ 10 năm trở lên.


Đáng chú ý, với những phụ nữ thuộc nhóm nguy cơ cao, nguy cơ ung thư vú do dùng thuốc tránh thai chỉ là 1,2. “Đây là một rủi ro rất nhỏ, so với nguy cơ tử vong do các biến chứng khi mang thai”, Taraneh Shirazian thuộc Trung tâm Y tế Phụ nữ Langone Joan H. Tisch thuộc Đại học New York, nói.


Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy nguy cơ ung thư vú khi dùng thuốc tránh thai.


Tuy nhiên, thuốc tránh thai lại góp phần giảm ung thư buồng trứng, ung thư nội mạc tử cung và ung thư ruột già.


Hầu hết các trường hợp ung thư vú đều có sự tiếp sức của estrogen và đó là lý do vì sao các nhà sản xuất luôn cố gắng giảm estrogen trong sản phẩm của họ.


Do đó, các nhà nghiên cứu cho rằng mặc dù luôn cần cân nhắc khi dùng thuốc tránh thai nhưng những lợi ích tránh thai luôn cao hơn nhiều so với nguy cơ ung thư.



Nhân Hà | Theo NBCnews | Dân trí Online