Tin tức và sự kiện

Dấu hiệu cho thấy bạn thiếu vitamin B12

Cập nhật lúc: 11:05:01 SA - 08/12/2017

Chức năng chính của vitamin B12 - nó giúp trong cấu trúc của DNA, đóng vai trò như là một loại trung tâm năng lượng. Vitamin B12 giữ sức khỏe của hệ thần kinh và các tế bào máu, cung cấp oxy cho các cơ và các cơ quan, quy định sự trao đổi chất.


Ảnh minh họa (Internet)

Thiếu vitamin B12 có thể làm giảm năng lượng, giảm tâm trạng, dẫn đến trầm cảm, phá vỡ sự trao đổi chất. Thiếu vitamin B12 thường xảy ra ở những người ăn chay trường do những thực phẩm giàu vitamin B12 có nguồn gốc từ động vật, và ở những người có vấn đề về ruột (viêm ruột mãn tính hoặc hội chứng ruột kích thích).

 

Những người bị bệnh celiac (không dung nạp gluten) và ợ nóng rơi vào nhóm có nguy cơ cao: thuốc họ uống chặn sản sinh dịch dạ dày và phá vỡ việc tổng hợp B12 từ thức ăn.

 

Đây là những dấu hiệu cảnh báo về việc cơ thể thiếu vitamin B12

 

Bạn quên mất những thông tin khác nhau

 

Thiếu vitamin B12 làm trầm trọng tình trạng kết nối thần kinh và quá trình phân phối oxy đến não. Theo thời gian, mọi người sẽ bắt đầu cảm thấy rằng tâm trí của mình hơi mờ, và bắt đầu thường xuyên quên những điều bình thường: ví dụ như liệu mình có đóng cửa trong căn hộ hay đang để điện thoại trong túi nào. Các triệu chứng như vậy có thể nhanh chóng tiến triển: ở một số người dẫn đến bệnh sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer.

 

Bạn không còn cảm thấy mùi vị của thức ăn

 

Trạng thái dừng dây thần kinh lưỡi phụ thuộc vào lượng vitamin B12 trong cơ thể. Trong trường hợp này, sự thiếu hụt sẽ dẫn đến vị giác sẽ ngừng hoạt động. Nếu việc thiếu vitamin nghiêm trọng sẽ có thể dẫn tới các thụ thể có thể không nhận ra thức ăn cay.

 

Bạn cảm thấy yếu ở chân

 

Sự thiếu hụt lượng vitamin B12 cần thiết có thể dẫn tới cảm giác yếu ở chân và ngứa ran ở các ngón tay. Nếu bạn bỏ qua các biểu hiện thường xuyên này, nó có thể dẫn đến mãn tính.

 

Bạn thường cảm thấy chóng mặt

 

Thiếu vitamin B12 ảnh hưởng tiêu cực đến công việc của tủy sống - điều này dẫn đến chóng mặt và thậm chí ngất xỉu. Nếu bạn thường xuyên gặp các triệu chứng như vậy, hãy tham khảo ý kiến bác sỹ ngay lập tức để không làm nặng thêm tình trạng này.

 

Bạn cảm thấy chán nản

 

Thiếu hụt vitamin B12 ảnh hưởng tiêu cực đến việc sản xuất các hormone quan trọng như serotonin và dopamine. Điều tương tự xảy ra với các hoóc môn gây ra trầm cảm. Nếu tâm trạng của bạn thường không tốt, hãy chú ý đến chế độ ăn uống và cần thăm khám ở bác sĩ.

 

Cơ thể bạn cần bao nhiêu vitamin B12

 

Lượng vitamin B12 cần thiết cho mỗi người là 2,4 microgam / ngày. Nếu bạn không ăn thịt, thì để đảm bảo đủ lượng vitamin B12 trong cơ thể, cần phải xem xét lại thói quen ăn uống của mình. Đây là những sản phẩm giàu vitamin B12:

1 quả trứng - 0,45 μg;

1 phần phômai (28 gram) mozzarella - 0.65 μg;

½ phần (85 gram) thịt bò thăn - 3.48 μg;

1 ly sữa tách kem - 1,23 μg;

½ phần ăn (85 gram) cá hồi - 2.38 μg;

½ phần ăn (85 gram) cá ngừ - 9.25 μg;

1 con hàu là 5.75 μg.

Nếu bạn ăn chay hoặc chay trường, bạn có thể bổ sung lượng vitamin cần thiết từ các loại vitamin tổng hợp. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng.

 

Hoàng Hường | Theo rambler | Dân trí Online