Tin tức và sự kiện

Nguy cơ tiềm ẩn khi nối mi

Cập nhật lúc: 2:04:31 CH - 19/09/2017

“Tôi vừa nối mi và hình như điều gì đó tồi tệ đã xảy ra.” ­­- đeo một cặp kính râm cỡ lớn, ca sĩ kiêm diễn viên Kristin Chenoweth thú nhận trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình. Ngôi sao nhà hát Broadway không phải là người duy nhất tìm kiếm cho mình một hàng mi dài, dày hơn, nhưng kết quả nhận được lại là hai mí mắt sưng tấy.



Lịch sử ghi nhận phụ nữ đã cố gắng làm dài lông mi từ trước thời nữ hoàng Cleopatra. Năm 1917, quảng cáo cọ chuốt mi mắt mascara lần đầu xuất hiện. Lông mi giả trở thành xu hướng chủ đạo trong những năm 1960. Ngày nay, những hàng mi dài được lăng xê bởi các người mẫu nổi tiếng như Nicki Minaj, Rihanna, hay hai chị em nhà Kardashian…, và ngành công nghiệp làm đẹp đã thu lời hàng tỉ đô la từ những dòng tweets của họ. Tuy nhiên, khi mascara không đem lại hàng mi cong vút như mong muốn và dễ bị lem khi gặp nước thì nhiều phụ nữ đã tìm đến phương pháp làm đẹp có tính ổn định hơn và trông tự nhiên hơn, là nối mi. Những sợi tổng hợp có hình dáng giống sợi mi được gắn vào mí mắt bằng keo có chứa formaldehyde hoặc những chất keo sinh học khác. Các loại keo này cùng với dung môi để gỡ bỏ chúng đều tiềm ẩn nguy cơ gây nhiễm khuẩn và nấm mí mắt. Các báo cáo y tế cho thấy, nối mi gây kích ứng kết mạc (viêm kết mạc) hoặc giác mạc (viêm giác mạc). Kích ứng này có thể do hóa chất tiếp xúc trực tiếp với lông mi hoặc do quá mẫn cảm với các chất được sử dụng để gắn mi.

Những phụ nữ từng một lần nối mi cho biết, hàng mi thật của họ bị rụng khá nhiều sau liệu trình làm đẹp này, và họ không có lựa chọn nào khác, ngoài tiếp tục nối mi. Trường Đại học College of Optometrists tại Anh đã cảnh báo rằng việc lặp đi lặp lại thủ thuật nối mi có thể gây ra chứng rụng lông mi do tác động lực kéo mạnh lên thân lông mi. Khi nang lông mi bị hỏng thì quá trình tạo sợi mi mới có thể bị chậm, thậm chí ngừng hẳn.

Ngay cả việc gắn mi giả tạm thời cũng có thể gây rắc rối. Mi giả lưu giữ bụi bẩn, vi khuẩn, gây kích ứng và nhiễm trùng. Ngoài ra, keo dính mi giả cũng có khả năng gây dị ứng, sưng mí mắt, và việc gỡ mi giả ra có thể làm mất lông mi tự nhiên nếu những sợi mi bị dính vào lớp keo trang điểm.

Một sản phẩm giúp kéo dài, làm dày và làm đen lông mi khác là thuốc mỹ phẩm Latisse (sản phẩm được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cấp phép và sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ) cũng có khả năng gây ra nhiều biến chứng cho mắt. Thành phần hoạt chất của loại thuốc này đã được sử dụng để điều trị bệnh tăng nhãn áp, một bệnh gây mù mắt, nên khi sử dụng để làm dài mi có thể gây ra các phản ứng phụ không mong muốn như dị ứng mắt, đỏ mắt mãn tính, gây kích ứng và làm đen vùng da mí mắt. Ngoài ra, một phản ứng phụ khác không thể loại bỏ khi sử dụng Latisse là hiện tượng đen mống mắt.

Nếu bạn có tiền sử dị ứng mắt, mắt khô, hoặc đeo kính áp tròng, tốt hơn hết nên tránh thực hiện nối mi, sử dụng mascara hoặc thuốc làm dài mi Latisse. Với những ai vẫn muốn làm đẹp bằng mi giả, hãy cân nhắc lựa chọn sản phẩm làm đẹp của nhà cung cấp chuyên nghiệp, có kinh nghiệm và yêu cầu được kiểm nghiệm dị ứng da đối với keo và băng keo sử dụng. Sau khi thực hiện thủ thuật nối mi, bạn nên tránh rửa mặt trong vài giờ đồng hồ để keo khô hoàn toàn. Nếu có dấu hiệu đỏ, sưng hoặc ngứa mí mắt sau khi nối mi, hãy nhanh chóng gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn.

Những lời khuyên giúp đôi mắt khỏe đẹp mỗi ngày

1. Thay mới hoàn toàn bộ trang điểm mắt sau ba tháng vì vi khuẩn gây nhiễm trùng dễ dàng phát triển trong phấn trang điểm.

nguy-co-tu-noi-mi-2

2. Không dùng chung sản phẩm trang điểm mắt với người khác. Với những sản phẩm dùng thử tại cửa hàng, chỉ sử dụng mẫu mới, chưa bị dùng trước đó. Tốt nhất tránh sử dụng các mẫu thử.

3. Nếu bạn có tiền sử bị dị ứng, chỉ nên sử dụng một sản phẩm trang điểm hoặc chăm sóc mắt. Nếu không có phản ứng gì, thì có thể thêm một sản phẩm mới khác, và cứ như vậy. Nếu có dấu hiệu dị ứng, hãy tìm hiểu về thành phần và cho bác sĩ của bạn biết. Tránh các sản phẩm chứa hóa chất chưa qua kiểm duyệt hoặc gây hại.

4. Hãy làm sạch mí mắt trước khi trang điểm. Luôn trang điểm bên ngoài đường lông mi, tránh làm tắc tuyến bã nhờn của mí trên hoặc mí dưới. Những tuyến này tiết ra chất dầu giúp bảo vệ bề mặt của mắt. Không trang điểm khi ngồi trong ô tô đang di chuyển.

 

nguy-co-tu-noi-mi-3

 

5. Không dùng vật sắc để tách lông mi bị vón cục bởi mascara.

6. Nếu bạn có xu hướng bị khô mắt, hãy tránh những bột trang điểm óng ánh. Bột phấn có thể dính vào màng nước mắt và gây kích ứng. Theo thống kê, phấn mắt nhũ là một trong những nguyên nhân phổ biến gây kích ứng giác mạc hoặc nhiễm trùng mắt, đặc biệt ở người dùng kính áp tròng.

7. Nhớ tẩy trang vùng mắt trước khi ngủ, đặc biệt là mascara. Dùng một miếng bông sạch lau dọc theo sợi lông mi để loại bỏ các lớp trang điểm. Tốt nhất, hãy sử dụng chất tẩy trang dành riêng cho mắt. 

 

Nguồn: Đẹp Online