Tin tức và sự kiện

Đau lưng từ... não

Cập nhật lúc: 10:27:51 SA - 14/09/2017

Đau lưng là một triệu chứng rất phổ biến và là nguyên nhân hàng đầu của tình trạng khuyết tật, ảnh hưởng đến khoảng 9,4% dân số trên toàn thế giới.


Đau lưng gây nhiều khó chịu trong sinh hoạt. Ảnh minh họa

Khoảng 20% những người bị đau thắt lưng sẽ tiến triển thành đau lưng mãn tính với cơn đau kéo dài đến 12 tuần hoặc lâu hơn.

 

Trong một nghiên cứu mới đây trong lĩnh vực thần kinh về đau lâm sàng đăng tải trên tạp chi Science Reports, các nhà khoa học nhận thấy: ngoài một thiểu số trường hợp đau lưng do tổn thương cơ xương khớp thực thể, có đến 85% trường hợp đau lưng là xuất phát từ não! 

Điều này có nghĩa là cảm giác đau thắt lưng phần lớn do chủ quan, không phản ánh tình trạng thực tế của xương sống và khớp, mà có thể bị ảnh hưởng bởi một loạt các nhận thức khác như áp lực tinh thần (do stress, lo sợ, muộn phiền…) hoặc do các yếu tố  kích thích bởi thị giác hoặc thính giác, v..v…

Có khi cảm giác lưng bị co cứng chỉ là một phản ứng bảo vệ do não điều khiển, với mục đích báo cho chúng ta phải hạn chế vận động.

Theo Bác sĩ David Rakel, Giám đốc Chương trình Y học Tích hợp, Khoa Y học Gia đình, tại Trường Y Khoa và Y Tế Công Cộng Wisconsin (Mỹ) thì đau lưng là một trong những chứng đau phổ biến nhất và những tác động của nó đã nhanh chóng tạo ra một loạt các xét nghiệm và điều trị. 

Một số các phương pháp điều trị chưa được kiểm chứng, lại bị quảng cáo quá mức, dẫn đến chi phí điều trị gia tăng mà lại không chắc chắn về hiệu quả và sự an toàn, làm tăng tỉ lệ các biến chứng….

Thuốc thông thường như Paracetamol tỏ ra không có hiệu quả để làm giảm đau lưng. Các liệu pháp chích corticoid hay dùng các thuốc giảm đau trung tâm thuộc nhóm opioid (có tính gây nghiện như thuốc phiện) có kết quả không ổn định, mà lại gây nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.

Vì vậy, ngoài một số các trường hợp đau thực thể có thể phải cần dùng đến thuốc men hay phẫu thuật do bác sĩ chỉ định, nhiều nghiên cứu khoa học nghiêm túc cho thấy: các liệu pháp không dùng thuốc, bao gồm yoga, hoặc vật lý trị liệu như châm cứu, xoa bóp, nắn xương (chiropractice),.. - thực hiện bởi những người hiểu biết chuyên môn và được người bệnh tin tưởng, cũng có thể có hiệu quả tốt để điều trị hoặc làm giảm nhẹ chứng đau lưng. 

Những người thường vận động vừa phải hay tập luyện các động tác nhẹ nhàng như dưỡng sinh, khí công, bơi lội… cũng ít khi bị đau lưng.

Nguồn: Tuoi Tre Online