Tin tức và sự kiện

Để bổ sung vitamin và khoáng chất một cách thông minh

Cập nhật lúc: 3:34:00 CH - 04/09/2017

Khi nói đến các thực phẩm chức năng, không phải cứ càng nhiều sẽ càng tốt Vitamin và khoáng chất rất cần cho sức khỏe nhưng không có nghĩa nó là cứu cánh để bạn không phải vào viện hay sống khỏe mạnh hơn. Chưa kể, một số loại còn gây hại.


Ảnh: Internet

Trong hầu hết các trường hợp, tốt nhất là nên lấy những dưỡng chất này từ chế độ ăn uống cân bằng.


Tất nhiên, liều cao vitamin, khoáng chất có thể phù hợp với một số người. Tuy nhiên, hãy nói chuyện với bác sĩ về vitamin cần bổ sung nếu bạn đang chuẩn bị mang thai, người ăn chay, người ít tiếp xúc với ánh nắng, ít vận động, suy dinh dưỡng…


Dưới đây là những vitamin mà cơ thể không cần ở dạng bổ sung:


BETA-CAROTENE

 


Đối với hầu hết người trưởng thành khỏe manh, liều beta-carotone (tiền vitamin A) khuyến nghị là 3.000 IU cho nam giới và 2.130 IU đối với nữ giới.


Có một số thực phẩm rất giàu chất này như cà rốt, rau chân vịt, cải xoăn và dưa hấu.


Một số người uống chất này như là một chất chống ôxy hóa phòng ung thư nhưng thực sự, chất bổ sung này lại làm tăng nguy cơ ung thư phổi ở người hút thuốc lá và không ngăn chặn được bất kỳ loại ung thư nào khác.


Khuyến cáo: Đừng uống!


 

AXIT FOLIC


 

Để có được 400 micrograms axit folic, bạn chỉ cần ăn bánh mỳ nguyên cám, ngũ cốc ăn sáng, đậu đỗ và măng tây mỗi ngày.


Việc bổ sung vi chất này bắt nguồn từ công dụng giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh, dành cho phụ nữ chuẩn bị hoặc đang mang thai.


Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo rằng việc uống bổ sung vi chất này có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột.


Khuyến cáo: Chỉ phụ nữ mang thai hoặc chuẩn bị mang thai mới nên uống bổ sung vi chất này.

 


SELEN

 


Để có 55 micrograms selen, chỉ cần ăn các thực phẩm tự nhiên như hạnh nhân, cá ngừ, thịt bò.


Một số người uống selen để ngăn ngừa ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt nhưng những nghiên cứu lớn cho thấy việc bổ sung vi chất này lại làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.


Selen cũng có thể thúc đẩy bệnh đái tháo đường. Một nghiên cứu năm 2007 cho thấy 50% nguy cơ mắc đái tháo đường typ 2 ở người uống 200 200 micrograms mỗi ngày.


Khuyến nghị: Đừng uống!

 


VITAMIN B6

 


 

Một người trưởng thành (19-50 tuổi) có thể nạp 1,4 milligramf vitamin B6 từ khoai tây, chuối và đậu gà mỗi ngày.


Sau tuổi 50, nam giới và nữ giới cần 1,5 milligram.


Một số người bổ sung vitamin này để ngăn ngừa các vấn đề tâm thần và giảm homocysteine (một axit amino lien quan với bệnh tim) nhưng nghiên cứu cho thấy không thực sự chứng minh được lợi ích này.


Khuyến nghị: Chỉ uống nếu bác sĩ khuyên. Thay vì uống vitamin hãy thay đổi thói quen hằng ngày để ngừa bệnh Alzheimer và thiện theo lời khuyên của bác sĩ tim mạch.


 

VITAMIN B12

 


 

Vitamin B12 rất phong phú trong cá và các loại sò, thịt bò nạc cũng như ngũ cốc ăn sáng và khi ăn các thực phẩm này hằng ngày, cơ thể sẽ được đảm bảo lượng 2,4 microgram vitamin này như khuyến nghị.


Thiếu vitamin B12 có thể gây thiếu máu và chứng mất trí - một vấn đề thường gặp ở người già và vì thế việc bổ sung chất này được cho là sẽ giúp cải thiện tình hình. Tuy nhiên, liều cao B12 hiện vẫn chưa được chứng minh là giúp ngăn ngừa mất trí nhớ cũng như tăng cường năng lượng.


Khuyến nghị: Chỉ uống nếu bác sĩ khuyên. Hãy hỏi bác sĩ các dấu hiệu nếu bạn nghi mình thiếu vi chất này.

 


VITAMIN C

 


Vitamin C có rất nhiều trong các loại quả họ cam quýt, dưa và cà chua.


Một người trưởng thành cần 90 milligram mỗi ngày trong khi phụ nữ chỉ cần 75 milligram.


Một số người uống vitamin này để phòng ngừa cảm lạnh nhưng 30 cuộc thử nghiệm lâm sàng đều không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy vitamin C giúp ngăn ngừa cảm lạnh.


Có một số ngoại lệ, nguy cơ cảm lạnh giảm đối với những người sống trong vùng khí hậu lạnh hoặc trải qua những căng thẳng về thể chất như vừa chạy đường trường. Người hút thuốc có thể cần bổ sung thêm vitamin C.


Các nghiên cứu cũng không ủng hộ tuyên bố rằng liều cao vitamin C có thể chống ung thư và bệnh tim.


Khuyến nghị: Hầu hết chúng ta đều không cần bổ sung vitamin C.


 

VITAMIN E

 


 

Vitamin E có nhiều trong dầu thực vật, các loại hạt, rau lá xanh, được cho là ngăn ngừa bệnh tim, ung thư và bệnh Alzheimer và khi ăn các loại thực phẩm này, cơ thể sẽ được nạp đủ 15 milligram vitamin này như khuyến nghị.


Các nghiên cứu không chỉ thất bại trong việc chứng minh vitamin E bổ sung giúp ngăn ngừa nhồi máu cơ tim hay ung thư mà liều cao vitamin này còn làm tăng nguy cơ đột quỵ.


Một nghiên cứu cho thấy vitamin E từ thực phẩm chứ không phải dạng bổ sung - giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer.


Khuyến nghị: Đừng uống!


 

KẼM

 

 

Liều khuyến nghị hằng ngày của kẽm - 11 miligram với nam và 8 milligram với nữ - có thể tìm thấy trong hàu, thịt bò nạc và ngũ cốc ăn sáng.


Có những tuyên bố cho thấy khoáng chất này có thể ngăn ngừa cảm lạnh nhưng lại không có bằng chứng thuyết phục.


Một nghiên cứu cho thấy triệu chứng cảm lạnh ít nghiêm trọng và nhanh hồi phục hơn ở 1 số người nhưng với một số người khác lại gây hại.


Hơn nữa, liều cao khoáng chất này lại gây suy yếu hệ miễn dịch.


Khuyến nghị: Không dùng nó trừ khi bạn bị cảm lạnh.


Theo RD | Nguồn: dantri.com.vn