Tin tức và sự kiện

5 cách đơn giản giúp các mẹ bầu thư giãn trong thời kỳ mang thai

Cập nhật lúc: 4:55:45 CH - 22/06/2017

Mang thai là khoảng thời gian tuyệt vời vì đó chính là lúc bạn thực hiện thiên chức làm mẹ và cũng là khoảng thời gian đầy lo lắng và nhiều nỗi sợ trong cuộc sống của bạn. Toàn bộ cuộc sống của bạn - cả cơ thể và tâm lý – đang trải qua một số sự thay đổi.


Chỉ cần ngồi thoải mái, nhắm mắt lại, và không tập trung đến điều gì khác ngoài hơi thở của bạn. Làm chậm hơi thở sẽ giúp bạn thư giãn. (Ảnh minh họa)

Những thay đổi này có thể là nguyên nhân gây ra lo lắng nếu đây là lần mang thai đầu tiên. Bạn muốn mọi thứ phải thật hoàn hảo, nhưng bạn lại cảm thấy như mình đang phải vật lộn với hàng loạt những lo lắng và sợ hãi có thể xảy ra. Và, bạn càng suy nghĩ về những điều đó, thì lo lắng càng tăng lên gấp nhiều lần.

 

Thật may mắn, sự lo lắng trong suốt thời kỳ mang thai không phải là hiếm gặp và bạn hoàn toàn có khả năng kiểm soát cuộc sống trong hành trình mang thai. Có rất nhiều điều bạn có thể làm để giúp giảm bớt những suy nghĩ và cảm giác lo lắng trong khi vẫn đang tích cực tích lũy kiến thức và kinh nghiệm trong suốt thai kỳ của mình.

 

Thực hành thiền định

 

Nếu bạn chưa bao giờ thực hành thiền định, bây giờ là thời điểm thích hợp để bắt đầu. Thiền là một cách tuyệt vời để xoa dịu lo lắng và giảm bớt căng thẳng. Thiền không gắn liền với bất kỳ niềm tin tôn giáo đặc biệt nào, cũng không đòi hỏi bất kỳ đạo cụ, kỹ năng đặc biệt nào.

 

Để thực hành thiền định hiệu quả, đòi hỏi tâm trí của bạn cần tập trung trong một khoảng thời gian. Bạn cần thực hành trước tiên, bởi vì tâm trí xao lãng về bất kỳ điều gì nên phải thật yên tĩnh!

 

Tất cả những gì bạn cần là một nơi thật sự yên tĩnh, không ai làm phiền bạn trong khoảng 10 đến 15 phút. Đối với một số người, sáng sớm là khoảng thời gian lý tưởng để hành thiền trước khi mọi người thức dậy. Hãy cố gắng hành thiền mỗi ngày. Chỉ cần ngồi thoải mái, nhắm mắt lại, và không tập trung đến điều gì khác ngoài hơi thở của bạn.

 

Làm đầy tâm trí bằng những hình ảnh và câu chuyện tích cực.

 

Khi bạn đang lo lắng, cách tốt nhất là hạn chế hoặc tránh xem những tin tức, đọc các bài báo, hoặc nghe những câu chuyện trực tuyến có ảnh hưởng không tốt đến bạn. Hãy làm đầy tâm trí của bạn bằng những hình ảnh tích cực và những câu chuyện giàu tình yêu thương. Bạn sẽ ngủ ngon và thoải mái hơn nếu bạn dành thời gian khoảng 30 phút thư giãn trước khi đi ngủ như tắm hoặc nghe nhạc nhẹ nhàng.

 


 

Loại bỏ những giả định "Điều gì sẽ xảy ra nếu…"

 

Khi bạn đang mang thai và lo lắng, tâm trí có vô số suy nghĩ kiểu như "Điều gì sẽ xảy ra nếu…”. Ví dụ: "điều gì sẽ xảy ra nếu mình sinh non", "điều gì sẽ xảy ra trong lúc mình chuyển dạ", "điều gì sẽ xảy ra nếu mình không chăm con tốt", "điều gì sẽ xảy ra nếu con mình bị dị tật bẩm sinh" và vân vân. Quá nhiều suy nghĩ không cần thiết về "điều gì sẽ xảy ra nếu…" sẽ làm bạn càng thêm lo lắng và sợ hãi.

 

Khi bạn cảm thấy mình đang sống dựa vào những gì có thể xảy ra, hãy dừng lại và nhắc nhở mình rằng: một là phần lớn "điều gì sẽ xảy ra nếu…." không bao giờ xảy ra; Và hai là nếu có, bạn sẽ có thể xử lý tốt khi điều đó đến.

 

Nếu quá nhiều suy nghĩ "điều gì sẽ xảy ra nếu…" đến cùng một lúc, hãy viết ra giấy và sau đó gạch bỏ chúng dần dần. Hãy tự bảo vệ bản thân mình như cách bạn bảo về những người thân yêu của bạn.

 

Nếu có thể, hãy tâm sự với người mà bạn tin tưởng về những lo lắng bạn đang gặp phải.Hoặc nhờ sự giúp đỡ của người nào đó có thể giúp bạn trở  nên tốt hơn.

 

Tập hít thở chậm và sâu.

 

Khi bạn cảm thấy lo lắng, hơi thở của bạn sẽ trở nên gấp gáp và ngắn hơn. Dành ra vài phút trong ngày để dừng lại và tập trung vào hơi thở của mình. Hãy tập hít vào thật chậm và sâu – thở bằng mũi - thở ra thật chậm.

 

Làm chậm hơi thở sẽ giúp bạn thư giãn.

 

Hãy tìm những cách giảm sự căng thẳng

 

Căng thẳng luôn làm trầm trọng thêm lo lắng. Trong khi căng thẳng ở một mức độ nào đó là không thể tránh khỏi, hãy tìm những cách có thể giúp bạn làm giảm những căng thẳng trong cuộc sống. Một số điều bạn có thể cân nhắc sau:

  • Cắt giảm số giờ làm việc (nếu có thể).
  • Phân chia bớt công việc sẽ giúp bạn giảm tải lượng việc nhà và việc cơ quan.
  • Tập thể dục thường xuyên - như bơi lội hoặc đi bộ - sẽ giúp bạn giảm căng thẳng.
  • Lập kế hoạch cho các công việc hàng ngày sẽ giúp bạn sử dụng thời gian hợp lý và  tránh các tình huống căng thẳng có thể xảy ra (chẳng hạn như: sắp xếp lại các việc vặt, đi mua sắm khi cửa hàng vắng người, không lái xe ra đường vào giờ cao điểm  ...)

 

Lo lắng không phải là điều gì đó quá đáng sợ trong suốt thời kỳ mang thai của bạn. Bằng cách thực hành theo các cách gợi ý trên, bạn nhận ra rằng bạn cảm thấy thoải mái hơn và kiểm soát dễ dàng hơn với mọi suy nghĩ và cảm xúc của mình.


Phỏng dịch

Nguồn: www.everydayfamily.com | Ảnh: Internet