Tin tức và sự kiện

Nguy cơ nhồi máu cơ tim cao gấp 8 lần ở người hút thuốc trẻ tuổi

Cập nhật lúc: 9:48:41 SA - 01/12/2016

Một nghiên cứu mới đây cho thấy những người hút thuốc lá dưới độ tuổi 50 có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn gấp 8 lần người trên 50 tuổi. Như ta đã biết, thuốc lá là nguyên nhân của nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư, bệnh tim mạch, đột quỵ, bệnh hô hấp, tiểu đường và phổi tắc nghẹn mạn tính. Thậm chí cứ trong 3 trường hợp tử vong do bệnh tim mạch thì có 1 trường hợp là vì thuốc lá. Một trong những bệnh tim mạch thường gặp nhất là bệnh tim mạch vành hay bệnh động mạch vành. Bệnh này thường dẫn

fluconazol itraconazol hjerteogmalk.site fluconazol 150
fluconazol itraconazol fluconazol candida fluconazol 150



Các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Lồng ngực tim mạch South Yorkshire ở Anh đã khảo sát 1,727 người lớn đang được điều trị từ một dạng nhồi máu cơ tim được gọi là STEMI. STEMI xảy ra khi một động mạch chủ ở tim bất ngờ bị nghẽn hoàn toàn. Trong danh sách, có đến 48.5% đang sử dụng thuốc lá, 27% đã từng hút thuốc và 25% là chưa bao giờ hút.

Kết quả cho thấy, những người đang hút thuốc có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim cao hơn gấp 3 lần những người khác. Họ cũng có nguy cơ mắc bệnh động mạch ngoại biên cao hơn gấp 3 lần và bệnh động mạch vành cao hơn gấp 2 lần. Những người đang sử dụng thuốc lá cũng nhỏ hơn những người đã từng hoặc chưa từng hút thuốc từ 10-11 tuổi khi họ mắc phải STEMI. Nguy cơ cao nhất là ở những người dưới 50 tuổi, họ có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim cao gấp 8.5 lần so với nhóm từng hút và không hút.

Đây là nghiên cứu đầu tiên sử dụng dữ liệu dân số với dữ liệu trường hợp bệnh để giải thích khả năng bị nhồi máu cơ tim STEMI ở người trẻ tuổi là cao hơn nhiều lần ở người lớn tuổi hơn. Nghiên cứu này có thể giúp việc hoạch định chính sách sức khỏe nhắm tới nhóm dân số có tình trạng hút thuốc cao hơn và nguy cơ mắc bệnh lớn hơn.

Các chuyên gia cũng nói thêm rằng “nghiên cứu này cũng có thể giải thích được những hiểu nhầm ở những người trẻ tuổi đang sử dụng thuốc lá là nhồi máu cơ tim STEMI chỉ xảy ra khi về già, bằng việc đưa ra bằng chứng cho thấy nhóm này có nguy cơ mắc bệnh cao nhất do thói quen hút thuốc của họ.”

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định nghiên cứu có tính chất quan sát, vì nó không giải thích được rõ vì sao nguy cơ mắc bệnh lại cao hơn nhiều ở người trẻ tuổi. Vì những người này lại thường không có những dấu hiệu dẫn đến nhồi máu cơ tim như hàm lượng cholesterol cao, huyết áp cao hay tiểu đường. Dù vậy, họ cho rằng việc hút thuốc vẫn là nguyên nhân chủ đạo vì đã có nhiều nghiên cứu minh chứng cho việc những người hút thuốc dễ có nguy cơ bị tắc nghẽn động mạch.  

Nghiên cứu cũng chỉ ra sự cần thiết cho việc phòng ngừa hút thuốc ở những bệnh nhân trẻ. Ở những người trẻ tuổi thường không có những triệu chứng mắc bệnh thông thường, vì thế việc điều trị như bình thường sẽ không mang đến hiệu quả cao, mà cần tập trung hơn vào việc phòng tránh ngăn ngừa.

“Mục đích của chúng ta nên cung cấp cho họ những phương pháp để họ có thể cai thuốc.” Bác sĩ Arbel thuộc Trung tâm y tế Tel-Aviv (Israel) cho biết, “ở những ca nghiện thuốc lá nặng thì việc giảm được số điếu hút mỗi ngày cũng có thể tạo ra một khác biệt lớn.”

Nguồn tin từ: Medical News Today